Condotel ngày càng bị 'thất sủng'

29/07/2019 - 07:41

PNO - Condotel - loại hình căn hộ ở “kiêm” khách sạn - đang rơi vào tình trạng giao dịch ảm đạm nhất từ trước đến nay.

Thị trường “đen tối” nhất từ trước đến nay

Từ khoảng năm 2004, condotel lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Trong giai đoạn đầu, “đứa con lai” condotel có mặt ở hầu hết các thành phố du lịch biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nếu tính cả nguồn cung đang xây dựng và sẽ hoàn thành cuối năm 2019, ước tính, TP.HCM sẽ có khoảng 30.000 căn hộ condotel. 

Còn theo thống kê của Bộ Xây dựng, năm 2018 có khoảng 7.800 căn hộ condotel cung ứng ra thị trường, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 92%. Tuy nhiên, đến quý I/2019, nguồn cung condotel chỉ còn khoảng 1.700 căn và tỷ lệ tiêu thụ chỉ còn khoảng 74%. 

Condotel ngay cang bi 'that sung'
Condotel lâm cảnh “chợ chiều” sau một thời gian khách hàng đua nhau đổ tiền vào mua

Cụ thể, tại thị trường Đà Nẵng, tính đến tháng 4/2019, số liệu của Savills cho thấy, nguồn cung condotel phần nhiều là hàng thứ cấp. Hiện, tại đây đang có 14 dự án cung cấp condotel tồn hàng và không có dự án mới hay đợt mở bán tiếp theo. Quá ế ẩm, một dự án của Tập đoàn Thành Đô phải xin UBND TP.Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch nhiều block condotel sang căn hộ chung cư, khách sạn. 

Thị trường condotel tại Nha Trang cũng đang chững lại. Thậm chí theo ghi nhận của chúng tôi, có một số dự án đang có dấu hiệu bán tháo bằng cách tăng khuyến mãi, chiết khấu và cam kết lợi nhuận.

Condotel ngay cang bi 'that sung'
Mặc thị trường ngày càng ảm đạm, nhiều dự án condotel vẫn tiếp tục tung ra thị trường với những lời quảng cáo có cánh. Ảnh: Dự án condotel The Sóng Vũng Tàu với 1.500 căn condotel chuẩn bị tung ra thị trường.

Thậm chí, tại dự án Movenpick Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), khách hàng mua một biệt thự biển của dự án này sẽ được tặng ngay một căn hộ nghỉ dưỡng condotel.

Còn tại thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu, theo Công ty DKRA Việt Nam, hàng tồn kho condotel hiện đang ở mức khoảng 60-61%. 

Đại diện Công ty DKRA Việt Nam nhận định, phân khúc condotel đang rơi vào tình trạng ế ẩm, nguồn cung dư thừa trong khi sức tiêu thụ vô cùng ảm đạm. Tỷ lệ hấp thụ theo khu vực ở mức đáng quan ngại nhất từ trước đến nay.

Vỡ mộng “đầu tư”

Condotel từng rất hấp dẫn doanh nghiệp và khách hàng. Nhưng nay, nhiều chủ đầu tư đang bế tắc tìm đầu ra. Không chỉ doanh nghiệp mất lòng tin với condotel mà khách hàng cũng đang vỡ mộng với loại hình này.

Theo chị L., chị đang bán lại gần chục căn condotel đã mua trước đó tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Nha Trang. Những căn condotel này được mua năm 2015 nhưng sau 3 năm, chị nhận thấy loại hình này không hề mang lại lợi nhuận cao như quảng cáo của nhà đầu tư.

“Tôi quá mệt mỏi khi phải ngồi đợi giấy chủ quyền, trong khi nguồn khách hàng lại nhỏ giọt, nên tôi quyết định bán lỗ để thu hồi vốn, đầu tư vào phân khúc khác, gỡ lại chút đỉnh” - chị L. nói. 

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, chủ đầu tư và khách hàng hầu như bỏ tiền vào condotel chỉ nhằm kiếm lợi nhuận, khiến cho sản phẩm này bị lệch lạc, từ đó đẩy thị trường đi vào hướng đổ vỡ. Nếu hiểu theo cách mà các doanh nghiệp bất động sản đang làm thì condotel chính là trái phiếu doanh nghiệp chứ không phải là căn nhà. 

“Chính các chủ đầu tư đang đánh tráo khái niệm, biến câu chuyện vô lý thành có lý để thuyết phục những người có tiền đầu tư vào condotel mà không hề hiểu bản chất thật sự của việc đầu tư này là gì” - ông Hiển nói. 

Theo luật sư Nguyễn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM), việc cơ quan chức năng một số tỉnh, thành buông lỏng quản lý, thậm chí có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho chủ đầu tư các dự án condotel tung hoành trong thời gian qua là một trong những nguyên nhân chính khiến thị trường condotel đổ vỡ. 

Condotel là căn hộ dịch vụ được phép xây dựng ở những vùng không được quy hoạch làm căn hộ để ở. Đây là đất mà chủ đầu tư thuê 50 năm và khách hàng mua condotel là mua quyền thuê chứ không phải để sở hữu nhà ở. Nhưng trong quá trình triển khai, chủ đầu tư có sự mập mờ nên người mua nghĩ rằng, họ mua căn hộ condotel thì được sở hữu vĩnh viễn. Đáng lý ra, khi condotel mới nảy sinh trong xã hội thì luật pháp cần có quy định ngay, nhưng Nhà nước đã trì hoãn, nên thị trường đã hình thành nhưng luật thì chưa có. Về lâu về dài, vấn đề pháp lý đối với condotel sẽ còn dai dẳng. 

Hùng Phan

Từ khóa cba
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI