Hàng nghìn cư dân dự án New City có nguy cơ ra đường đón Tết

19/01/2019 - 07:28

PNO - Chậm nhất đến ngày 20/1, cư dân nào chưa xúc tiến thủ tục với An Bình Bank hoặc thanh toán bằng nguồn vốn tự có của mình để mua căn hộ dự án New City (Q.2, TP.HCM) sẽ bị chủ đầu tư cắt điện, nước, thu hồi nhà.

Đây là nội dung thông báo vừa được Công ty TNHH xây dựng – thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt) - chủ đầu tư dự án New City gửi đến hơn 1.000 khách hàng mua căn hộ dự án này. 

Khách hàng không được giải ngân vì pháp lý mập mờ

Trong đơn gửi Báo Phụ nữ TP.HCM, các cư dân sinh sống tại dự án New City phản ánh, khi mua căn hộ, chủ đầu tư dự án cho biết, đây là dự án liên kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) để hỗ trợ khách vay vốn thanh toán tiền mua căn hộ. Mức vay tối đa lên đến 70% giá trị căn hộ. 

Thấy vậy, các khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ. Lúc này Vietinbank đã duyệt cho khách hàng vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với chủ đầu tư từ tháng 4/2018. 

Tuy nhiên, theo khách hàng, cách nay khoảng một tháng, khi họ yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các thủ tục pháp lý cần thiết để ngân hàng giải ngân khoản vay vốn của họ thì Công ty Thuận Việt không cung cấp được. Hậu quả dẫn đến việc họ không được ngân hàng đồng ý giải ngân. 

Bức xúc, các khách hàng phản ánh đến chủ đầu tư nhưng không được giải quyết đến nơi đến chốn. Trong khi đó, phía chủ đầu tư liên tục gửi thông báo đề nghị họ phải tự giải ngân thanh toán tiền mua căn hộ. 

Hang nghin cu dan du an New City co nguy co ra duong don Tet
Theo khách hàng, chủ đầu tư dự án New City không thực hiện đúng cam kết với họ còn dọa chấm dứt hợp đồng, cắt điện, nước là vô lý.

Dù khách hàng nhiều lần phản đối nhưng Công ty Thuận Việt vẫn không có nhiều thay đổi. Họ yêu cầu các khách hàng phải chuyển sang Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (An Bình Bank). Trong khi mức lãi suất của ngân hàng này cao hơn rất nhiều so với Vietinbank.

Điều đáng nói, các khách hàng cho biết, việc giải ngân vốn vay, An Bình Bank chỉ cho một chi nhánh của ngân hàng này thực hiện. Vì vậy, phần lớn khách hàng không đồng ý vay tiền tại ngân hàng này.

Dọa cắt điện, nước

Ngày 4/1/2019, Công ty Thuận Việt bất ngờ gửi thông báo đến khách hàng cho rằng việc tiến hành các thủ tục ký hợp đồng tín dụng với An Bình Bank – Chi nhánh TP.HCM trong thời gian từ ngày 2/8 – 31/12/2018, nhưng khách hàng đã không tiến hành các thủ tục giải ngân tiền mua căn hộ cho công ty, đến nay đã quá thời hạn. Vì vậy, khách hàng đã vi phạm điều khoản trong thỏa thuận bàn giao căn hộ và ký hợp đồng tín dụng đã ký với công ty. 

Đại diện Công ty Thuận Việt yêu cầu khách hàng nhanh chóng xúc tiến thủ tục với Ngân hàng An Bình Bank để giải ngân hoặc bằng nguồn tài chính tự có của mình thanh toán số tiền còn lại để đủ điều kiện nhận bàn giao căn hộ trong thời hạn từ ngày ra thông báo đến ngày 20/1/2019. 

“Quá thời hạn trên, chủ đầu tư sẽ tiến hành ngừng cung cấp điện, nước, các dịch vụ khác liên quan nếu có, đồng thời chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ; buộc quý khách phải ngay lập tức bàn giao căn hộ cho chủ đầu tư với điều kiện sử dụng bình thường, các hạng mục không bị hư hỏng và có đầy đủ trang thiết bị như khi nhận bàn giao từ chủ đầu tư” - thông báo nói rõ. 

Anh T. (khách hàng mua căn hộ dự án) bức xúc: “Công ty Thuận Việt đã có dấu hiệu lừa dối khi bán hàng, không thực hiện như cam kết bây giờ còn ra thông báo đòi cắt điện, nước, chấm dứt hợp đồng để dọa chúng tôi là vô lý”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án New City nằm trong chương trình tái định cư 12.500 căn của khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự án này đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức của UBND TP.HCM cho chuyển từ nhà tái định cư sang nhà thương mại nhưng chủ đầu tư là Công ty Thuận Việt đã mang hơn 1.300 căn hộ của dự án đi bán. 

Khoảng giữa năm 2018, Thanh tra Sở Xây dựng (XD) TP.HCM đã phát hiện hàng loạt sai phạm của Công ty Thuận Việt trong việc xây dựng và kinh doanh dự án như: kinh doanh sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra theo quy định đối với công trình phải được cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định…

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở XD xác nhận dự án New City chưa hoàn tất tiền sử dụng đất. Còn theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đến nay đơn vị này cũng chưa biết gì về hồ sơ nộp tiền sử dụng đất của dự án này. 

Dự án chưa đóng tiền sử dụng đất khách hàng sẽ không được cấp giấy chủ quyền

Theo Luật sư Đoàn Việt Thắng (đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận), do dự án chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý về tiền sử dụng đất nên khách hàng mua căn hộ dự án nguy cơ sẽ không được cấp giấy chủ quyền. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI