Chấn chỉnh dự án làm ăn bầy hầy, khiến dân không được cấp giấy chủ quyền

18/10/2017 - 18:08

PNO - “Chủ đầu tư (CĐT) phải hoàn thành hạ tầng, Nhà nước mới cấp giấy chủ quyền (GCQ). Nhưng CĐT làm ăn bầy hầy, khiến người dân không được cấp GCQ. Các anh làm ăn kém, bắt người dân làm con tin là không được”.

Đó là bức xúc của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM tại buổi làm việc với UBND TP.HCM giám sát về tình hình thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ngày 18/10.

Liên quan đến vấn đề “nổi cộm” nhất và nhức nhối trong thời gian gần đây là việc CĐT lấy dự án đi thế chấp ngân hàng, ĐBQH - Tiến sĩ Trần Du Lịch nhận định, hiện có chủ trương vừa cho CĐT dự án thế chấp ngân hàng vừa thế chấp tài sản hình thành trong tương lai, nhưng không công khai cho khách hàng biết, đến khi người mua phát hiện và đi khiếu nại. 

Chan chinh du an lam an bay hay, khien dan khong duoc cap giay chu quyen
Đoàn ĐBQH TP.HCM đề nghị lãnh đạo TP.HCM cần quyết liệt hơn trong việc xử lý các CĐT làm ăn bầy hầy, khiến người dân không được cấp GCQ

Trong khi đó, những dự án chưa giải chấp thì không thể cấp GCQ cho cá nhân. Nếu áp dụng nghị quyết giải quyết nợ xấu thì ngân hàng lấy tài sản, làm sao cấp GCQ cho dân được. Tình trạng CĐT cứ tay không bắt giặc, người mua không có cơ hội thực hiện chính sách thế chấp vay tiền. Phải có phương án xử lý.

Ông Lịch cho rằng, từ khóa 12, TP đã vướng 2 vấn đề: Khu 31 hec ta An Phú muốn cấp GCQ cho hộ dân, chủ đầu tư phải hoàn thành hạ tầng, thì nhà nước mới cấp GCQ. Nhưng CĐT làm ăn bầy hầy không bàn giao, người dân ngồi chờ. “Các anh làm ăn kém, bắt người dân làm con tin là không được. Nhà đầu tư thì phần ai nấy thi công, băm nát giao thông, lộn xộn mức độ đường xá không tới được. Lãnh đạo TP cần phải có biện pháp chấn chỉnh” - ông Lịch nói. 

ĐBQH - Luật sư Trương Trọng Nghĩa đánh giá, hiện TP.HCM đang có nghịch lý: những người có nhu cầu hợp pháp thường bị chậm trễ, phiền nhiễu, nhiều trường hợp phải chung chi, lót tay, bôi trơn mới xong việc. Trong khi những người làm bừa, làm càn, cho thuê, bán chuyển nhượng lấy tiền làm giàu thì không xử lý nổi hoặc xử lý chậm rồi phạt cho tồn tại. Thậm chí cấp phép cho phần không hợp pháp.

Ngoài ra, tại cuộc họp, các đại biểu cũng bức xúc việc lấn chiếm kênh rạch, quy hoạch thiếu khả thi... ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống người dân; đề nghị lãnh đạo thành phố cần có giải pháp lý dứt điểm.   

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo, các ban ngành liên quan cần rà soát các vấn đề đoàn đại biểu phản ánh, đề xuất lãnh đạo thành phố có giải pháp xử lý quyết liệt trong thời gian tới. 

Tồn đọng hơn 42.000 hồ sơ xin cấp giấy chủ quyền

Tại cuộc họp, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, TP đã cấp được 188.898 hồ sơ cho các hộ gia đình, cá nhân (đạt 187,4% so với 6 tháng cùng kỳ năm ngoái); 10.895 hồ sơ cho các tổ chức (đạt 234,8% so với 6 tháng đầu năm 2016).

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại với 17/24 quận, huyện báo cáo về cho Sở TNMT, vẫn còn tồn đọng 42.131 hồ sơ đối với hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, gần 15.000 trường hợp chuyển nhượng bằng giấy tay; hơn 21.000 hồ sơ vướng quy hoạch, vi phạm đất đai; 6.066 người dân không có nhu cầu cấp GCQ. Ngoài ra, còn một số ít hồ sơ của các tổ chức chưa được giải quyết.

Theo Sở TNMT, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “ì ạch” là do hồ sơ trễ hạn lớn, việc thẩm định, trình lên sở mất nhiều thời gian so với yêu cầu.


Phan Trí - Bích Trần  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI