Căn hộ cao cấp sẽ cạnh tranh quyết liệt vì dư thừa

06/08/2016 - 10:53

PNO - Khi 70% người mua tập trung vào căn hộ giá trung bình, thấp thì nhiều chủ đầu tư đổ xô, tập trung quá nhiều tiền vào phát triển căn hộ cao cấp.

Theo các công ty nghiên cứu BĐS, quý II/2016, thị trường BĐS Hà Nội và TP HCM chững lại so với cùng kì năm ngoái khi lượng căn hộ mở bán mới và lượng giao dịch sụt giảm.

Xét về nguồn cung cuối năm, CBRE cho rằng thị trường BĐS cuối năm sẽ đón nhận sự đổ bộ của hàng chục nghìn căn hộ cao cấp gây nên một cuộc cạnh tranh quyết liệt trên thị trường.

Can ho cao cap se canh tranh quyet liet vi du thua
Căn hộ cao cấp trong tình trạng dư thừa

Các chuyên gia bất động sản cũng có quan ngại khi nguồn cung căn hộ cao cấp quá cao khiến lượng giao dịch không thể theo kịp với nguồn cung mới mỗi quý.

Trong khi đó, người mua chủ yếu đa phần là nhà đầu tư, nhu cầu mua thực để định cư có vẻ đã chững lại. Do đó, các chuyên gia lo ngại về tính bất ổn cho thị trường cũng gia tăng dần.

Theo Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản, hiện nguồn cung nhà ở cao cấp đang nhiều hơn nguồn cung nhà bình dân, trong khi đó đại bộ phận người dân có nhu cầu mua nhà giá trung bình, diện tích trung bình và nhỏ. Do vậy, dự báo thị trường từ nay đến cuối năm khả năng sẽ dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp, thiếu nguồn cung nhà bình dân.

Can ho cao cap se canh tranh quyet liet vi du thua
Trong khi nguồn cung nhà bình dân đang thiếu

Trả lời trên Vnmedia, ông Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam lý giải, các chủ đầu tư đang tập trung mạnh vào phân khúc bất động sản cao cấp: Trước hết là lợi nhuận đầu tư vào phân khúc cao cấp sẽ đạt được kỳ vọng của chủ đầu tư.

Thứ hai, bản thân các chủ đầu tư đưa ra các sản phẩm cao cấp nhưng quy mô, cơ cấu của các sản phẩm và tổng giá trị của các bất động sản cao cấp đã được tính toán hợp lý với nhu cầu của người mua.

Thứ ba, thủ tục để đầu tư vào dự án bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, thời gian chuẩn bị lâu... Vì vậy, khi các chủ đầu tư đã có được dự án, họ sẽ hướng tới việc đầu tư vào các sản phẩm phân khúc nào phù hợp với họ mà vẫn có tính thanh khoản cao.

Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cũng thông tin, lượng hàng tồn kho vẫn còn gần 40.000 tỷ đồng, chủ yếu là những dự án cao cấp và dự án ở xa khu vực trung tâm, hạ tầng chưa đồng bộ, hoàn chỉnh.

Ông Phấn nhấn mạnh: "Trước thực tế này, Chính phủ đã ban hành một loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Trong chỉ đạo hiện nay, chúng tôi sẽ phối hợp với các tỉnh rà soát các dự án này để xem xét những dự án nào tiếp tục triển khai, dự án nào không có khả năng triển khai. Mục tiêu để đảm bảo cung - cầu trong thị trường bất động sản nói chung và đối với phân khúc cao cấp nói riêng”.

PHƯƠNG NGUYÊN (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI