Cấm chủ đầu tư dự án The Western Capital huy động vốn quá 50% sản phẩm

26/02/2019 - 13:09

PNO - UBND TP.HCM vừa có văn bản số 199/UBND yêu cầu chủ đầu tư dự án The Western Capital không được huy động vốn quá 50% sản phẩm nhà ở thương mại và chỉ được quản lý, khai thác 180 căn hộ nhà ở xã hội dự án này.

Liên quan đến bài viết “Chủ đầu tư dự án The Western Capital thông đồng sàn môi giới trục lợi nhà ở xã hội?” đăng trên báo Phụ nữ ngày 4/1, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở Tài chính và một số đơn vị có liên quan cùng Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc (chủ đầu tư dự án The Western Capital, Q.6, TP.HCM) yêu cầu thực hiện nghiêm trong việc huy động vốn các căn hộ của dự án này. 

Cụ thể, Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc chỉ được huy động vốn không quá 50% sản phẩm (619/1.238 căn) nhà ở thương mại của dự án này. Sau khi chủ đầu tư hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với khu nhà ở thương mại hoặc đã bàn giao quỹ nhà ở xã hội cho nhà nước theo quy định mới được xem xét, chấp thuận huy động vốn đối với số nhà ở thương mại còn lại của dự án. 

Đối với hạng mục nhà ở xã hội, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho thành phố toàn bộ nhà ở xã hội khối A1 (190 căn) và trọn một tầng của khối A2 (20 căn). Phần nhà ở xã hội còn lại của khối A2 (180 căn) chủ đầu tư được quản lý, khai thác theo quy định pháp luật. Sau khi công trình xây dựng hoàn thành, trên cơ sở kiểm toán chi phí đầu tư xây dựng thực tế của khu nhà ở xã hội. 

Cam chu dau tu du an The Western Capital huy dong von qua 50% san pham
Các căn hộ nhà ở xã hội của dự án The Western Capital được dùng để cấn trừ tiền sử dụng đất cho dự án. Vì vậy, khi các căn hộ này chưa xây xong thì chủ đầu tư không được tùy tiện huy động vốn.

Tại văn bản này, UBND TP cũng chỉ đạo Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra kết quả kiểm toán chi phí đầu tư xây dựng thực tế khu nhà ở xã hội của dự án. 

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính xác định nghĩa vụ tài chính của khu nhà ở thương mại. 

Giao Sở Xây dựng phối hợp với UBND Q.6 và các đơn vị có liên quan xác định phần sàn nhà ở xã hội mà chủ đầu tư đang quản lý, khai thác. 

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện sở vẫn đang trong quá trình phối hợp với các đơn vị liên quan xác định những căn hộ chủ đầu tư được phép huy động vốn, những căn không được. 

Trước đó, Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc đã có văn bản xin được huy động vốn 70% tổng số căn hộ của khu nhà ở thương mại và được quản lý bán khối A2 cho đối tượng mua nhà ở xã hội. 

Tuy nhiên (ngày 18/12/2018), trong báo cáo gửi UBND TP.HCM, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, kết quả kiểm tra cho thấy, hiện nay tiến độ thực tế thi công xây dựng khu nhà ở xã hội của dự án mới đến tầng 8 của khối A1 và A2. 

Kết quả kiểm toán của Công ty TNHH kiểm toán AFC Việt Nam cho thấy giá trị chi phí đầu tư hoàn thành kết cấu tầng 8 của 2 khối này tại thời điểm kiểm toán chỉ đạt 98.804.628.000 đồng. Như vậy, chủ đầu tư mới thực hiện nghĩa vụ xây dựng khu nhà ở xã hội với chi phí tương đương khoảng 62,1 % nghĩa vụ tài chính. 

Trong khi đó, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp cho Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc vào ngày 11/9/2017 có nêu rõ: “Giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình xây dựng trên đất theo quyết định phê duyệt dự án của UBND TP.HCM; giá trị quyền sử dụng đất và giá trị công trình trên đất sẽ được cấn trừ vào giá trị công trình xây dựng khu nhà ở xã hội”. Đồng nghĩa với việc nghĩa vụ tài chính của công ty đối với khu nhà ở thương mại gắn liền với giá trị công trình xây dựng khu nhà ở xã hội. Trong khi hiện nay chủ đầu tư mới thực hiện nghĩa vụ xây dựng khu nhà ở xã hội với chi phí tương ứng chỉ khoảng 62,1% nghĩa vụ tài chính của khu nhà ở thương mại.

Đáng nói, trong thời gian qua, trên mạng internet xuất hiện hàng loạt thông tin rao bán các căn hộ dự án này. Riêng đối với các căn hộ nhà ở xã hội, trong thông cáo báo chí gửi Báo Phụ nữ, đại diện chủ đầu tư chối, cho rằng mình không tổ chức bán các căn nhà ở xã hội ở đây. Vì vậy, khách hàng cần cẩn trọng tránh mua phải hàng cấm, nguy cơ trắng tay. 

Hùng Phan  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI