Bùng nổ dự án view sông, cạnh sông

22/07/2016 - 08:57

PNO - Hàng loạt các dự án ăn theo yếu tố sông đang có xu hướng bùng nổ.

Tại TP HCM, một xu hướng mới bùng nổ là việc các dự án quảng cáo có view sông, cạnh sông. Thậm chí có dự án cạnh con sông, kênh đen ngòm hay cách xa sông hàng km vẫn “nổ” là view sông. Điều này xuất phát từ việc khách hàng có tâm lý muốn có tầm nhìn rộng, thoáng đãng cho căn hộ của mình. Thêm nữa, nhiều khách hàng coi trọng yếu tố phong thuỷ coi đây sẽ là điểm cộng cho căn nhà của mình.

Về vấn đề này, báo Vietnamnet đưa tin, dự án đầu tiên ăn theo yếu tố sông là  khu Tân Cảng với công viên bờ sông quy mô 14ha. Sau đó, dự án Angia Riverside (Q.7), Jamona Golden Silk (Q.7), Opal Riverside (Q.Thủ Đức), The Goldview (Q.4), Saigon Royal (Q.4… nối tiếp xu hướng của ông lớn.

Bùng nỏ dụ án view song, cạnh song
Quỹ đất mặt sông được nhiều chủ đầu tư để ý

Cuộc chiến căn hộ mặt tiền sông Sài Gòn càng nóng hơn khi mới đây, dự án Elite Park (Q.Bình Thạnh) được công bố với mật độ xây dựng chỉ 15%, công viên bờ sông 1ha trên tổng quỹ đất 2ha. Dự án này đã phá “kỷ lục xanh” bên sông Sài Gòn, mà Vinhomes Golden River đã lập trước đó, với mật độ xây dựng 18,6%.

Liệu các chủ đầu tư có tự nguyện “hiến” hàng ha đất vàng để làm công viên hay chỉ là chiêu PR, rồi sau đó lại “xẻ thịt” công viên làm thương mại? Đây là câu hỏi được nhiều khách hàng đặt ra, trước tình trạng công viên bờ sông bỗng dưng được truyền thông tràn lan thời gian gần đây.

Bùng nỏ dụ án view song, cạnh song
Căn hộ cạnh sông, view sông có giá cao hơn so với khu lân cận 15-20%

Cụ thể là theo quyết định số 150/2004/QĐ-UB, ban hành ngày 9/6/2004, quy định về quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn TP.HCM.Theo bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Exim RS, không phải ngẫu nhiên mà các dự án mặt tiền sông vẽ ra công viên. Điều này cũng không phải do các chủ đầu tư tự ý muốn làm mà phải theo quy định nên không có chuyện “xẻ thịt” sau này.

Theo đó, với các sông lớn như sông Sài Gòn, hành lang an toàn sông tính từ bờ sông vào dự án phải lên đến 50m. Điều này lý giải vì sao hàng loạt dự án ven sông Sài Gòn tung ra gần đây đều có công viên rộng.

Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Địa ốc Trường Phát, chia sẻ, khách hàng có thế chấp nhận căn hộ có giá cao hơn 15-20%  so với căn hộ lân cận nếu có view sông, cạnh sông. Điều này đẩy giá các căn hộ lên cao. Tuy nhiên, không ít trường hợp chủ đầu tư đẩy giá quá đà, dẫn đến tình trạng “dội hàng”. Bên cạnh đó, nhiều dự án ăn theo xu hướng, vẽ phối cảnh sông đẹp lung linh, có cả du thuyền rất hoành tráng, nhưng đến nơi thì chỉ là kênh nước đen, rất phản cảm. Vì vậy, khách háng cần xem xét kĩ lưỡng.

Với kinh nghiệm quản lý, vận hành nhiều dự án, ông Nguyễn Duy Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ Phần Quản Lý Nhà Toàn Cầu (Global Home), cho rằng, vẽ tiện ích cho đẹp để bán hàng là chuyện đơn giản nhưng sự thật mới là quan trọng. Khách hàng nên xem xét uy tín củ chủ đầu tư trước đó và xem tiện ích đó có thực sự nằm trong quy hoạch 1/500 hay không trước khi đổ tiền mua nhà.

PHƯƠNG NGUYÊN (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI