Bộ Xây dựng: Trong tháng 12 sẽ có quy chuẩn quản lý, vận hành và chứng nhận sở hữu condotel

02/12/2019 - 16:31

PNO - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc quản lý, vận hành condotel và trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc đảm bảo an toàn cho khách hàng trong giao dịch, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã thông tin vụ việc. 

Ông Hùng cho biết: “Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, tháng 12 năm nay, Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và Văn hóa - Thể thao & Du lịch sẽ hoàn hành các vấn đề pháp lý liên quan đến condotel như: Quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy chế vận hành quản lý, chuyển nhượng, mua bán, cấp chứng nhận sở hữu loại hình căn hộ condotel”.

Bo Xay dung: Trong thang 12 se co quy chuan quan ly, van hanh va chung nhan so huu condotel
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng.

Bộ Xây dựng cũng sẽ đề xuất xây dựng mẫu hợp đồng mua bán condotel, trong đó sẽ có những điều khoản ràng buộc trách nhiệm và quyền lợi của người bán, người mua, vấn đề cam kết lợi nhuận… “Việc lưu ý lợi nhuận cam kết trong hợp đồng mẫu sẽ tạo ra hành lang pháp lý. Cơ quan Nhà nước sẽ can thiệp ở mức phù hợp khi có tranh chấp hoặc chủ đầu tư làm sai”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, hiện cả nước đang có khoảng 30.000 căn condotel. Loại hình bất động sản này phát triển nóng nhất vào năm 2016-2017 sau đó thoái trào vào 2018-2019.

Về mức cam kết lợi nhuận quá cao hiện nay của các chủ đầu tư, ông Hùng cho biết: “Đây là quan hệ dân sự nên pháp luật không cấm. Tuy nhiên, các chủ đầu tư cần công khai minh bạch thông tin, tránh nguy cơ đổ vỡ tới các nhà đầu tư thứ cấp”.

“Theo tôi, lợi nhuận condotel chỉ ngang lãi suất tiết kiệm là được. Nếu chủ đầu tư cam kết lợi nhuận gấp 2, 3 lần lãi suất tiết kiệm là vô lý. Sắp tới, chúng tôi sẽ có giải pháp làm việc với ngân hàng kiểm soát chặt tín dụng đối với đầu tư loại hình này”, ông Hùng khẳng định.

Phan Trí - Bích Trần 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI