Bộ Xây dựng lo officetel thành nhà ở sẽ bóp nghẹt hạ tầng đô thị

28/07/2019 - 14:40

PNO - Bộ Xây dựng cho rằng, cần phải có cơ chế quản lý chặt chẽ officetel, tránh tình trạng lợi dụng để dùng officetel làm nhà ở, gây nguy cơ tăng dân số, bóp nghẹt hạ tầng đô thị

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, kiến nghị về việc ban hành nghị định quản lý loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel). Đánh giá về việc quản lý officetel hiện nay, Bộ Xây dựng cho rằng, đang có một số khó khăn, vướng mắc. Hệ thống pháp luật hiện hành chưa có khái niệm, quy định pháp lý nào về officetel. Nghị định 81 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Xây dựng không có quy định về nội dung quản lý vận hành căn hộ officetel. Do đó, nếu bộ không có cơ sở để ban hành thông tư về quy chế quản lý vận hành officetel. 

Bo Xay dung lo officetel thanh nha o se bop nghet ha tang do thi
Smartel The Signial của Công ty An Gia, dự án officetel đang núp bóng dưới dạng căn hộ smartel.

Công năng của officetel là làm văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn, việc này được hiểu là những người làm việc tại văn phòng đó có thể tạm trú tại căn hộ ngoài thời gian làm việc. Như vậy, việc lưu trú này là có điều kiện, cần giới hạn thời gian và phải có cơ chế quản lý chặt chẽ, tránh tình trạng lợi dụng để dùng officetel làm nhà ở, gây nguy cơ tăng dân số, bóp nghẹt hạ tầng đô thị. Trong khi đó, theo quy định của Luật Cư trú và các văn bản hướng dẫn thi hành, việc hướng dẫn lưu trú, quản lý lưu trú thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của ngành công an.

Từ những vấn đề trên, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng cho phép bộ này chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, liên quan nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ ban hành nghị định quy định về quản lý vận hành officetel.

Hùng Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI