Bình Dương duyệt dự án ‘ma’, Hiệp Hội bất động sản TP.HCM khen nhanh nhạy, đề xuất TP.HCM nghiên cứu

26/11/2019 - 12:34

PNO - Dù biết UBND tỉnh Bình Dương cấp phép cho dự án khi chủ đầu tư... chưa có đất là trái pháp luật nhưng Hiệp Hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vẫn đề xuất UBND TP.HCM nghiên cứu, qua đó giải cứu cho hai dự án khác ở TP.HCM.

Trong nội dung văn bản, HoREA dẫn trường hợp dự án Khu Nhà ở thương mại Hoàng Nam 3 (tên thương mại là Louis Resident) ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương do Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản và Xây dựng Hoàng Nam (Công ty Hoàng Nam) làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích khoảng 4.660 m2 được UBND tỉnh Bình Dương ban hành quyết định công nhận chủ đầu tư vào ngày 18/1/2019. Trong khi tại thời điểm này Công ty Hoàng Nam vẫn chưa có quỹ đất để lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Binh Duong duyet du an ‘ma’, Hiep Hoi bat dong san TP.HCM khen nhanh nhay, de xuat TP.HCM nghien cuu
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA

Đến ngày 4/3/2019, UBND thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương tiếp tục phê duyệt tổng mặt bằng cho dự án “ma” Louis Resident, bởi tại thời điểm này Công ty Hoàng Nam vẫn chưa có đất làm dự án. Đến ngày 14/3/2019 Hội Đồng thành viên Công ty Hoàng Nam mới ra biên bản, thống nhất nhận chuyển nhượng lại khu đất của một cá nhân để làm dự án. 

Đối chiếu quy định pháp luật, HoREA biết cách làm này là sai nhưng lại cho rằng, nếu thực hiện đúng quy trình thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật đất đai, nhà ở, đầu tư, quy hoạch đô thị, kinh doanh bất động sản, thì Công ty Hoàng Nam sẽ phải mất rất nhiều thời gian và công sức để thực hiện đủ các bước thủ tục hành chính. Thậm chí HoREA còn khen điểm nổi bật là tỉnh Bình Dương đã giải quyết rất nhanh thủ tục “công nhận chủ đầu tư”, “phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng” dự án Khu nhà ở Hoàng Nam 3, tạo cơ sở pháp lý để Công ty Hoàng Nam thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng tiếp theo. 

“Với cách làm trên, nếu các dự án nhà ở trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều được giải quyết rất nhanh thủ tục đầu tư xây dựng, rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính, thì các doanh nghiệp sẽ sớm triển khai thực hiện dự án, tăng nguồn cung nhà ở đáp ứng nhu cầu của người dân và tác động tích cực đến thị trường bất động sản. Nếu thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở đều được giải quyết nhanh, thì “phúc” cho thị trường bất động sản” - ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhận định. 

Cuối cùng, HoREA cho rằng, bài học lớn nhất rút ra từ cách làm của tỉnh Bình Dương là các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã giải quyết rất nhanh thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp, tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án. 

Từ câu chuyện trên, HoREA đề xuất TP.HCM giải quyết thủ tục hành chính cho hai dự án có đất hỗn hợp trên địa bàn TP.HCM gồm: Dự án Nhà ở xã hội Lê Thành Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP.HCM) do Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành làm chủ đầu tư và Dự án Khu Nhà ở xã hội Nam Lý của Công ty cổ phần Địa ốc Thảo Điền (quận 9, TP.HCM). 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cả hai dự án này hiện có tình trạng pháp lý gần giống như dự án Louis Rasident của Công ty Hoàng Nam. Trong đó, toàn bộ hồ sơ dự án Khu Nhà ở xã hội Nam Lý còn đang bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM thụ lý, nhưng HoREA vẫn đề nghị UBND TP xem xét chấp thuận giao đất cho Công ty cổ phần Địa ốc Thảo Điền để thực hiện dự án.

Phải chăng HoREA muốn UBND TP.HCM thực hiện trái quy định pháp luật?

Hùng Phan 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI