Bình Dương: Dừng giao dịch, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra dự án Khu dân cư Hòa Lân

09/03/2019 - 11:07

PNO - Ngày 9/3, thông tin từ UBND tỉnh Bình Dương cho biết, UBND tỉnh này vừa chỉ đạo các sở ngành nghiêm cấm tất cả mọi giao dịch và yêu cầu công an điều tra là rõ khuất tất tại dự án khu dân cư Hòa Lân (Bình Dương).

Theo UBND tỉnh Bình Dương, những khuất tất của dự án Khu dân cư Hòa Lân (P.Thuận Giao, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) chủ yếu liên quan đến những dấu hiệu bán đấu giá không minh bạch của dự án.  

Dự án có diện tích gần 50ha là tài sản của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú). Trước đó, Công ty Thiên Phú có vay Ngân hàng Agribank chi nhánh Chợ Lớn với tổng số tiền hơn 1.000 tỷ đồng.

Ngày 17/6/2015 Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Công ty cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty Nam Sài Gòn) bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua phiên đấu giá thứ 12 Công ty A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) trúng đấu giá với giá là 1.353 tỷ đồng. Theo hợp đồng thì đơn vị trúng đấu giá phải thanh toán số tiền trúng giá trong thời gian 45 ngày. Thế nhưng, gần 2 năm sau trúng đấu giá, tức đến tháng 11/2018 Công ty Kim Oanh sau 4 lần mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng cho Agribank chi nhánh Chợ Lớn,  còn nợ 478 tỷ đồng.

Binh Duong: Dung giao dich, chuyen Co quan Canh sat dieu tra du an Khu dan cu Hoa Lan
Dự án khu dân cư Hòa Lân đang dính nhiều lùm xùm nhưng vẫn ngang nhiên rao bán

Theo Kết luận số 62/KL-TTR ngày 24/12/2018 của Thanh tra Bộ Tư pháp, Công ty Kim Oanh nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong một thời gian dài nhưng Agribank chi nhánh Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt xử lý là trái với quy chế đấu giá, thông báo đấu giá và quy định ban đầu của chính Agribank chi nhánh Chợ Lớn đưa ra tại công văn số 196/NHNoCL-TD ngày 28/4/2017.

Kết luận cũng nêu rõ, việc làm trên là không thực hiện đúng điểm a, khoản 2, điều 36 Nghị định 17/2010/NĐ-CP và điều 17 tại công văn số 8298/NHNo-HSX ngày 8/12/2014 của Agribank, thể hiện việc chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý tiền và tài sản nhà nước của một tổ chức tín dụng.

Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị, Agribank chi nhánh Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Kim Oanh đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi Nhà nước.

Trường hợp Công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán hết số tiền còn lại như đã thoả thuận tại công văn số 929/2018/CV.KOTCM thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Hồ sơ bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân thể hiện cả Agribank chi nhánh Chợ Lớn, Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn và Công ty Kim Oanh dính nhiều sai phạm.

Quá trình thực hiện kết quả bán đấu giá, ngoài việc Công ty Kim Oanh thanh toán chậm thì cũng đã có rất nhiều các động thái khó hiểu từ các bên liên quan.

Cụ thể, trong biên bản đấu giá ngày 25/5/2017 quy định nghĩa vụ của người trúng đấu giá: “Tự thực hiện việc xin chuyển đổi chủ đầu tư để tiếp tục triển khai đầu tư dự án theo quy định của pháp luật, khi có văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì tổ chức công chứng mới công chứng được hợp đồng mua bán tài sản đấu giá…"

Tuy nhiên, dù chưa được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương chuyển nhượng dự án nhưng ngày 1/7/2017 hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đã được ký kết và ra công chứng, theo hợp đồng số 01-10/2017/HĐMBTSĐG tại Phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương.

Điều đáng nói, dù đang vướng kiện tụng với nhiều khuất tất nhưng trên các trang mạng và đơn vị tư vấn đất ở Bình Dương rao bán dự án với nội dung: “Dự án tọa lạc gần ngã tư Hòa Lân, liền kề Quốc lộ 13, đây là khu vực có mật độ dân cư đông, các tiện ích đầy đủ…”.

Binh Duong: Dung giao dich, chuyen Co quan Canh sat dieu tra du an Khu dan cu Hoa Lan
Hiện trạng dự án để hoang cỏ vàng cháy

Đơn vị này còn khẳng định Khu dân cư Hoà Lân có sổ hồng thổ cư 100%. Giá bán chỉ từ 320 triệu/nền nhưng thanh toán linh hoạt nhiều đợt. Công ty này còn quảng cáo, đây là dự án lớn nhất được mở bán trong thời gian gần đây của tỉnh Bình Dương.
Không chỉ phân lô bán nền, dự án Khu dân cư Hoà Lân còn được hàng loạt người tự xưng là của Công ty Kim Oanh rao bản sỉ với giá gần 3.200 tỷ đồng. Người này khẳng định là chủ đầu tư dự án, nếu đồng ý mua sẽ ký hợp đồng và chuyển nhượng ngay.

Một người tên H., cũng tự xưng là người của Công ty Kim Oanh chào bán khoảng 50ha Khu dân cư Hoà Lân với giá 1.800 tỷ đồng, cộng thêm lót tay bên ngoài 70 tỷ đồng.

Trước đó, Công an tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo phòng Cảnh sát kinh tế công an tỉnh này vào cuộc điều tra, làm rõ dấu hiệu bất thường của thương vụ đấu giá này. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI