Nhà chống bão của Hội Phụ nữ

21/11/2013 - 17:10

PNO - PN - Nhờ có vốn vay của Hội LHPN TP. Đà Nẵng, hơn 200 hội viên phụ nữ nghèo đã có điều kiện đầu tư xây dựng nhà chống bão. Trong cơn bão Nari vừa qua, hàng ngàn căn nhà cấp bốn ở Đà Nẵng bị hư hại, tốc mái và đổ sập nhưng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngôi nhà cấp bốn của chị Lê Thị Hoài nằm sâu trong con hẻm trên đường Ngô Quyền thuộc P.Mân Thái, Q.Sơn Trà, không có một chút hư hại sau những cơn bão liên tiếp. Đón chúng tôi, chị Hoài cười tự tin nói từ nay trở đi không sợ gió bão nữa rồi. Trước đây, do nhà nằm sát bờ biển nên mỗi khi có bão, gia đình chị Hoài phải chật vật chằng chống nhà cửa.

 “Mỗi lần nghe tin bão đổ bộ, vợ chồng con cái đều lo đến mất ăn mất ngủ. Chồng thì mua dây thép cột lại nhà, lấy cát chằng lên mái. Tôi cùng mấy đứa con thì dọn dẹp đồ đạc đi gửi nhờ những nhà lớn. Khi bão vô, chúng tôi để lại căn nhà còn người thì đi trốn bão tập trung. Vậy mà năm nào cũng nhẹ thì hư cái cửa, nặng thì bay cả mái tôn, sập tường”, chị Hoài kể.

Nha chong bao cua Hoi Phu nu

Ngôi nhà cấp bốn của chị Lê Thị Hoài an toàn trong cơn bão số 11 được thiết kế theo mô hình chống bão

Tháng 10/2012, căn nhà chị Hoài lại một lần nữa bị bão hất tung mái và giật sập một mảng tường lớn phải xây dựng lại. Nhờ biết Hội LHPN TP. Đà Nẵng có dự án “nhà chống bão”, chị Hoài mạnh dạn làm đơn xin vay vốn để xây lại nhà, thực hiện theo thiết kế của Hội. Chị Hoài được vay 25 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của dự án. Sau hai tháng xây dựng, gia đình chị Hoài đã có ngôi nhà mới như mơ ước. Căn nhà được xây dựng trên nền đất cũ, rộng 80m2, tổng số tiền đầu tư gần 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, vợ chồng chị vẫn thấp thỏm không biết có chịu được gió bão như thiết kế ban đầu. Lo lắng của vợ chồng chị Hoài được gạt bỏ khi hơn một năm qua, căn nhà vẫn không hề hấn gì sau nhiều trận bão. “Đợt bão số 11 (bão Nari) gió mạnh lên đến cấp 13, tôi cũng lên ruột lắm. Vậy nhưng khi bão vô, ngồi trong nhà hoàn toàn yên tĩnh, nước cũng không bị gió tạt vô như trước. Từ nay, có bão lớn cũng đỡ sợ”, chị Hoài cười nói.

Cùng chung tâm trạng với chị Hoài, chị Hoàng Thị Thanh, trú tổ 13, P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu cũng hết sức vui mừng trong căn nhà mới. Theo chị Thanh, chỉ riêng tổ 13, đợt bão Nari có sáu căn nhà bị sập, hàng chục ngôi nhà khác bị tốc mái. Những năm trước, ngôi nhà của vợ chồng chị Thanh cũng trong tình trạng tương tự. Nhờ sự tư vấn của Hội Phụ nữ phường Hòa Hiệp Bắc, chị Thanh mạnh dạn vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi để xây nhà chống bão. Nhờ đó, căn nhà chị không bị ảnh hưởng trong bão số 11. “Vốn của Hội cho vay lãi suất chỉ 0,65%, lại được trả góp theo từng tháng nên rất thuận lợi cho những hộ nghèo”, chị Thanh nói.

Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Đà Nẵng cho biết, đó là những ngôi nhà trong dự án “Nhà ở chống bão vì một TP. Đà Nẵng có khả năng chống chịu” triển khai thực hiện từ năm 2011. Dự án do quỹ Rockefeller (Hoa Kỳ) tài trợ với tổng kinh phí hơn 400.000 USD. Mô hình nhà ở này do Công ty tư vấn kiến trúc Miền Trung thiết kế. Theo kỹ sư Lê Văn Tương, căn nhà chống bão được thiết kế có tường dày hơn 5cm so với nhà bình thường. Hệ thống xà gồ được buộc vào tường nhà bằng những móc sắt chắc chắn. Mái tôn không vươn ra khỏi tường để tránh gió thốc. “Căn nhà chống bão có vốn đầu tư cao hơn nhưng an toàn hơn”, kỹ sư Tương khẳng định.

Bà Lê Thị Mỹ Hạnh cho biết, đến thời điểm này dự án đã hỗ trợ vốn cho 245 hộ. Mỗi hộ được vay từ 25-30 triệu đồng. Trong năm 2014, việc tài trợ của quỹ Rockefeller kết thúc nhưng Hội LHPN TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này. “Đây là mô hình hiệu quả cho người dân miền Trung chống bão. Chúng tôi mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng để hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra”, bà Hạnh nói.

 Đình Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI