Nguy cơ đông máu não do COVID-19 cao hơn nhiều so với vắc-xin

16/04/2021 - 17:59

PNO - Các nhà nghiên cứu Anh vừa cho biết nguy cơ đông máu não do nhiễm COVID-19 cao hơn nhiều so với vắc-xin chống lại căn bệnh này, sau khi việc triển khai tiêm chủng bị gián đoạn do báo cáo về các cục máu đông hiếm gặp.

 

Một phụ nữ được tiêm vắc-xin Oxford-AstraZeneca tại trung tâm tiêm chủng COVID-19 ở Sân vận động Cwmbran ở Cwmbran, South Wales, Anh ngày 17/2/2021- Ảnh: Reuters
Một phụ nữ được tiêm vắc-xin Oxford-AstraZeneca tại trung tâm tiêm chủng COVID-19 ở Sân vận động Cwmbran ở Cwmbran, South Wales, Anh ngày 17/2/2021- Ảnh: Reuters

Hai loại vắc-xin AstraZeneca và Johnson & Johnson gần đây đều cho thấy những báo cáo rất hiếm về huyết khối xoang tĩnh mạch não (CVST) liên quan đến vắc-xin của họ. Hôm 14/3, Hoa Kỳ đã tạm dừng tiêm chủng bằng vắc-xin của Johnson & Johnson trong khi mối liên hệ với các cục máu đông được điều tra, Đan Mạch từ bỏ mũi tiêm của AstraZeneca cũng liên quan về vấn đề này.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý của Anh và châu Âu đều nhấn mạnh rằng lợi ích của việc tiêm chủng lớn hơn nguy cơ. Các nhà khoa học cho biết, một nghiên cứu trên 500.000 bệnh nhân COVID-19 cho thấy CVST đã xảy ra với tỷ lệ 39 người trong số một triệu người sau khi nhiễm bệnh. Điều đó so sánh với số liệu của Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) cho thấy cứ một triệu người thì có 5 người được báo cáo bị CVST sau khi tiêm thuốc AstraZeneca.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ mắc bệnh CVST sau khi nhiễm COVID-19 cao hơn 8-10 lần so với nguy cơ mắc bệnh từ các loại vắc-xin hiện có cho căn bệnh này.

Maxime Taquet thuộc Khoa Tâm thần của Oxford nói với: “Nguy cơ mắc (CVST) sau khi nhiễm COVID-19 cao hơn đáng kể so với sau khi nhận vắc-xin Oxford-AstraZeneca".

Nghiên cứu dựa trên cơ sở dữ liệu y tế của Hoa Kỳ, với những dữ liệu được cung cấp công khai của các nhà khoa học thu thập ở nhiều nơi vì mũi tiêm AstraZeneca không được triển khai ở Mỹ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng COVID-19 có liên quan đến các rối loạn đông máu phổ biến hơn CVST, chẳng hạn như đột quỵ, và cuộc tranh luận gần đây xung quanh vắc-xin đã làm mất đi khả năng tồi tệ của căn bệnh này.

John Geddes, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Y tế NIHR Oxford cho biết: “Tầm quan trọng của phát hiện này là đưa vấn đề trở lại thực tế rằng COVID-19 là một căn bệnh thực sự khủng khiếp vì có rất nhiều tác động bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh (CVST)".

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Oxford, cho biết họ làm việc độc lập và không liên quan với nhóm vắc-xin Oxford - nơi phát triển ra mũi tiêm của AstraZeneca.

Thảo Nguyễn (theo Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI