Người phụ nữ chạy trốn Taliban bị bắn chết ở Afghanistan

06/09/2013 - 18:55

PNO - PNO – Cảnh sát Afghanistan hôm 5/9 cho biết bà Banerjee - một phụ nữ Ấn Độ, người viết cuốn hồi ký nổi tiếng về cuộc đào thoát khỏi Taliban – được cho là đã bị phiến quân bắn chết tại Afghanistan.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi phu nu chay tron Taliban bi ban chet o Afghanistan

Bà Banerjee đã viết một cuốn hồi ký bán chạy về cuộc sống của mình ở Afghanistan - Ảnh: AFP

Bà Sushmita Banerjee, vợ một doanh nhân người Afghanistan, đã bị bắn chết bên ngoài nhà của bà ở tỉnh Paktika.

Cuốn sách về cuộc đào thoát đầy kịch tính của bà năm 1995 trở thành sách bán chạy ở Ấn Độ và đã được Bollywood làm thành phim năm 2003.

Gần đây, bà Banerjee đã trở lại Afghanistan để sống cùng chồng.

Một quan chức cảnh sát cấp cao nói với phóng viên BBC rằng bà Banerjee (còn được biết đến với tên Sayed Kamala), làm việc như một nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh và đã quay phim cuộc sống của phụ nữ địa phương như một phần công việc của mình .

Cảnh sát cho biết các tay súng Taliban đã đến nhà bà ở Kharana, thủ phủ tỉnh Paktika, chúng trói chồng bà và các thành viên khác của gia đình, đưa bà Banerjee ra khỏi nhà và bắn chết bà. Chúng vứt xác bà gần một trường tôn giáo, cảnh sát cho biết.

Trong khi đó, Taliban nói với BBC rằng họ không phải là người tấn công bà Banerjee.

Bà Banerjee, 49 tuổi, nổi tiếng ở Ấn Độ vì cuốn hồi ký “Người vợ Ấn của một người Kabul”, trong đó kể lại cuộc sống của mình ở Afghanistan với chồng Jaanbaz Khan và cuộc chạy trốn của bà.

Năm 2003, Bollywood đã xây dựng một bộ phim về bà với tên gọi “Chạy trốn khỏi Taliban”. Bộ phim mô tả câu chuyện của một người phụ nữ dám thách thức Taliban với sự tham gia của nữ diễn viên Manisha Koirala.

Ngoài ra, bà Banerjee còn kể lại câu chuyện của mình trong một bài báo bà viết cho tạp chí Outlook năm 1998, trước đó 9 năm (1989) bà đã đến Afghanistan sau khi kết hôn với ông Khan, người bà từng quen biết khi còn ở Calcutta .

Nguoi phu nu chay tron Taliban bi ban chet o Afghanistan

Bà Banerjee trước áp phích phim “Chạy trốn khỏi Taliban” - Ảnh: Hindustan Times

Bà viết rằng "cuộc sống dễ thở cho đến khi Taliban ra tay đàn áp vào năm 1993", khi các chiến binh ra lệnh cho bà phải đóng cửa một bệnh xá bà đang điều hành.

Bà Banerjee cho biết đã trốn thoát khỏi Taliban đầu năm 1994, nhưng anh em chồng đã theo dõi bà đến tận thủ đô Islamabad của Pakistan, nơi bà tìm kiếm sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ấn Độ. Gia đình chồng sau đó đưa bà trở lại Afghanistan.

"Họ hứa sẽ gửi tôi trở lại Ấn Độ, nhưng không giữ lời hứa của mình. Thay vào đó, họ tiếp tục quản chế tôi và gắn nhãn cho tôi là “một phụ nữ vô đạo đức”. Taliban đe dọa sẽ dạy cho tôi một bài học và tôi biết mình cần phải bỏ trốn”.

Bà viết, một thời gian ngắn sau đó, bà đã tìm cách thoát khỏi nhà chồng cách thủ đô Kabul ba tiếng ngồi xe.

"Một đêm , tôi đã đào một đường hầm xuyên qua vách đất của ngôi nhà và bỏ trốn. Đến gần Kabul thì tôi bị bắt. Một nhóm gồm 15 thành viên của Taliban thẩm vấn tôi. Nhiều người trong số họ nói rằng vì trốn khỏi nhà chồng, tôi sẽ bị hành hình. Tuy nhiên, tôi đã thuyết phục được họ rằng tôi là một người Ấn Độ, và tôi có quyền để trở lại đất nước của mình", bà Banerjee viết.

"Cuộc thẩm vấn tiếp tục qua đêm và sáng hôm sau tôi được đưa đến Đại sứ quán Ấn Độ, để từ đó an toàn trở về Ấn Độ. Trở lại Calcutta, tôi đã sum họp với chồng tôi, nhưng không nghĩ có một ngày sẽ có thể quay trở lại nhà chồng”.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI