“Người nhện” xuất chiêu

10/11/2013 - 07:41

PNO - PN - Án trộm cắp tài sản tại TP.HCM từ đầu năm đến nay xảy ra đến 2.747 vụ, chiếm 53,77% trên tổng số vụ phạm pháp hình sự. Trong số này, đạo chích không chỉ “nhập nha”, “đột vòm” theo phương thức thông thường mà còn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhà cao tầng cũng mất

Chung cư K26 đường Dương Quảng Hàm, P.7, Q.Gò Vấp là một trong nhiều chung cư, nhà cao tầng tại TP.HCM bị đạo chích tìm đến. Anh Trần Việt Dũng (SN 1985) ở lô N04 kể, chỉ từ tháng Tám đến nay, căn hộ 403B của anh đã bị trộm viếng hai lần. Lần đầu vào sáng 10/8, anh Dũng thức dậy thì thấy ví tiền của mình nằm ở ban công nhà. Kiểm tra tài sản, anh phát hiện vừa bị kẻ gian đột nhập lấy một máy tính xách tay, một điện thoại di động, một máy ảnh kỹ thuật số và toàn bộ số tiền trong ví. Cửa chính vẫn khóa nên nhiều khả năng bọn trộm đã vào nhà bằng đường ban công.

Cùng thời điểm đó, nhiều căn hộ ở tầng dưới cũng bị mất tài sản trong đêm. Đầu tháng 10 vừa qua, nhiều người dân chung cư K26 phát hiện đạo chích đang làm “người nhện” ngoài ban công nên tri hô. Đối tượng liều lĩnh nhảy từ lầu 1 xuống mái nhà giữ xe của chung cư để tẩu thoát. Theo tìm hiểu của anh Dũng, trước mỗi vụ trộm, trong chung cư đều có một vài người chuyển nhà rất đáng ngờ. Không loại trừ khả năng đạo chích thuê nhà ngay trong chung cư, đợi đến nửa đêm thì đi thang bộ lên tầng thượng sau đó đu dây từ trên xuống để trộm tài sản.

Mới đây, lúc 4g30 ngày 22/10, gia đình ông Phan Quốc Vượng, sống tại lầu 5 chung cư TDH Phước Bình, Q.9 cũng trở thành nạn nhân của bọn trộm. Mọi người trong nhà ngủ dậy thì phát hiện nhiều tài sản gồm: bốn điện thoại di động, một Ipad, một túi xách hàng hiệu, 10 triệu đồng tiền mặt, thẻ ATM và nhiều giấy tờ tùy thân khác đã… bốc hơi.

 Sự việc được ông Vượng trình báo cho bảo vệ chung cư và công an P.Phước Bình. Qua ghi nhận ban đầu, bọn trộm đã sử dụng dây thừng leo lên từ các thanh sắt của buồng phơi đồ từ lầu 1 đến lầu 5, sau đó bước qua ban công đột nhập vào nhà. Các món đồ có giá trị được kẻ trộm chuyển ra ngoài bằng một sợi kẽm dài. Chung cư TDH Phước Bình có quy mô 88 căn hộ, hiện đã có cư dân lấp đầy khoảng 70%. Nhiều lần cư dân yêu cầu công ty quản lý chung cư tổ chức hội nghị chung cư bầu Ban quản trị theo luật định nhưng công ty vẫn né tránh. Sự thiếu trách nhiệm của công ty đã làm gia tăng tình hình mất an ninh trật tự tại chung cư.

Không chỉ các căn hộ tại chung cư cao tầng, bọn trộm còn ngang nhiên leo vào nhà dân để "ăn hàng". Mới đây, “người nhện” đã leo vào một căn nhà ba tầng ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức. Trước khi bị tên trộm bẻ gãy, camera an ninh đã kịp ghi lại cảnh một đối tượng đội nón, đeo mắt kính, bịt khẩu trang kín mít đu qua tường vào nhà. Do căn nhà được trang bị nhiều lớp cửa nên tên trộm bỏ cuộc.

Một vụ trộm khác đã xảy ra tại căn nhà trong hẻm đường Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp. Anh Phạm Chí K. (SN 1984) do quên đóng cửa tầng 2 nên bị đạo chích đột nhập lấy đi một điện thoại và một ví tiền bên trong có tám triệu đồng. Theo anh K., đây không phải lần đầu nhà anh bị trộm. Có lần, dù đã khóa cửa cẩn thận, bọn trộm vẫn leo lên ban công lầu 1 rồi dùng đồ nghề luồn qua khe thông gió “câu” điện thoại.

“Nguoi nhen”              xuat chieu

Một “người nhện” gây án ở Q.6 đã bị công an bắt giữ

Chóng mặt vì đồ nghề đạo chích

Cuối tháng 8/2013, cảnh sát hình sự đặc nhiệm Công an Q.Bình Thạnh tuần tra phát hiện hai đối tượng khả nghi trên đường Nơ Trang Long. Kiểm tra hành chính, các trinh sát phát hiện đối tượng ngồi sau đeo một túi xách loại nhỏ như cặp học sinh. Sau khi kiểm tra bên trong túi không có gì, các trinh sát yêu cầu hai đối tượng mở cốp xe để kiểm tra thì phát hiện trong ngăn tự chế dưới cùng, có một bóp da cầm tay, bên trong có đầu đoản phá khóa và nhiều loại chìa. Tại công an P.25, chiếc bóp được tháo tung ra. Sau khi phân loại, công an P.25 thống kê có tất cả 58 đoản, chìa phá khóa chuyên dùng của đạo chích. Một trong hai đối tượng này có bốn tiền án, tiền sự.

Một cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an Q.3 cho biết, vấn đề khiến lực lượng công an “đau đầu” là bọn trộm cắp đã tự chế hàng chục loại đoản phá khóa, vam phá khóa, chìa dò bi, đột nhập nhà dân… như phim. Trong một lần trinh sát hình sự bám theo một đối tượng từ Q.3 về Q.Gò Vấp, đối tượng bất ngờ rẽ vào một con hẻm trên đường Quang Trung, P.10, Q.Gò Vấp. Phát hiện chủ nhà đi vắng, tên trộm dựng xe máy bên dưới, nhảy phóc lên tường nhà, trèo lên ban công lầu 1 phá khóa cửa chỉ trong vòng vài giây. Một phút sau, tên trộm trở ra ban công tuột xuống mang theo một... chai rượu ngoại.

Mới đây, Công an Q.8 đã triệt phá băng nhóm “người nhện” từng gây ra 11 vụ trộm tài sản. Các đối tượng tuổi đời chỉ từ 20-22 tuổi, tụ tập lang thang khắp Q.8. Sau khi bị bắt giữ, bọn chúng khai nhận thường hành động vào khoảng 2g sáng. Bọn chúng phân chia nhiệm vụ rất rõ ràng: cảnh giới, công kênh và đột nhập. Khi đột nhập, bọn chúng đứng lên vai nhau, tạo thế bám trèo vào nhà. Nếu có nguy cơ bị phát hiện, đối tượng cảnh giới sẽ vỗ tay hoặc huýt sáo báo cho đồng bọn. Những tên đột nhập vào nhà có nhiệm vụ “khoắng” mọi thứ có thể, ưu tiên máy tính xách tay, máy tính bảng, bóp tiền. Nếu thuận lợi sẽ xuống tầng trệt tìm chìa khóa mở cửa “đá xế” (trộm xe máy).

Đại úy Mai Trọng Hạnh, Phó đội Cảnh sát hình sự Công an Q.10 cho biết, tình trạng đột nhập nhà cao tầng để trộm cắp là cách bọn tội phạm đối phó với tình hình người dân ngày càng cảnh giác, trang bị cửa nẻo ở tầng trệt khá kỹ, có khi đến ba, bốn lớp cửa nhưng lại thiếu cảnh giác ở các tầng trên, chỉ sử dụng các dạng khóa thông thường, có khi còn quên đóng cửa. Công an Q.10 từng bố trí trinh sát theo dõi khám phá một băng nhóm trộm chuyên nghiệp gây ra gần chục vụ đột nhập ở Q.10 và Q.Bình Tân. Có vụ bọn chúng đã khiêng cả két sắt tại căn nhà trên đường Bà Hạt (P.9, Q.10) chuyền từ tầng 2 xuống đất để đồng bọn mang đi.

Đối với các chung cư tập trung nhiều hộ gia đình, có hiện tượng bọn trộm sắm vai sinh viên, người ngoại tỉnh đến thuê nhà sống ngay trong chung cư, đợi thời điểm thích hợp gây án. Tình trạng này có thể kéo giảm bằng cách cộng đồng dân cư phải trực tiếp giám sát hoạt động của bảo vệ chung cư thay vì để chủ đầu tư quản lý như một số nơi. Nhiều bảo vệ chung cư trực ca đêm, thay vì thức canh gác tài sản thì lại ngủ, khi người dân báo mất mới biết.

 VINH QUỐC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI