Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định cam kết bảo vệ Nhật

14/04/2013 - 20:24

PNO - Reuters và Kyodo, ngày 14/4, phát biểu tại cuộc họp báo chung tại Tokyo với người đồng cấp nước chủ nhà Fumio Kishida, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đang ở thăm Nhật Bản khẳng định Washington "hoàn toàn cam kết" bảo vệ Nhật Bản trong...

Ngoai truong My tai khang dinh cam ket bao ve Nhat

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo ngày 14/4 - Ảnh: CNN

Về phần mình, Ngoại trưởng Kishida cho biết Nhật Bản và Mỹ nhất trí không cho phép Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, Bình Nhưỡng phải chấm dứt thái độ khiêu khích và có hành động cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa; đồng thời tuân thủ những cam kết trước đây liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa, cũng như trao trả những người nước ngoài bị bắt cóc.

Hai bên cam kết tổ chức các cuộc đàm phán mới với Triều Tiên nếu quốc gia này bắt đầu tuân thủ các cam kết trước đó về chương trình hạt nhân. Nhật Bản và Mỹ cũng nhất trí cần phải đẩy mạnh phối hợp ba bên với Hàn Quốc nhằm đối phó với Bình Nhưỡng.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đề nghị phía Mỹ hỗ trợ để nước này sớm tham gia đàm phán về hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Liên quan đến quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông, vốn là tâm điểm của cuộc tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh, ông Kerry cho biết quần đảo này đang nằm dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản và nhấn mạnh Mỹ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng này.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI