Nghi nhiễm virus corona đến bệnh viện nào khám?

29/01/2020 - 16:30

PNO - Khi nghi ngờ bị nhiễm virus corona, người bệnh sẽ được tiếp nhận, theo dõi, cách ly triệt để ngay tại bệnh viện ở địa phương.

 

Điều trị cho một bệnh nhân nhiễm virus corona tại BV Chợ  Rẫy
Điều trị cho một bệnh nhân nhiễm virus corona tại BV Chợ Rẫy

Trong công văn gửi các bệnh viện về việc phân luồng tiếp nhận, thu dung, điều trị và quản lý người nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virus corona (virus 2019 nCoV), Bộ Y tế hướng dẫn: khi nghi ngờ nhiễm virus corona, người dân sẽ được tiếp nhận, theo dõi, cách ly triệt để tại địa phương. Cụ thể là tại khoa truyền nhiễm của các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh.

Chỉ khi nào có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng virus corona mới, bệnh nhân mới được chuyển tới bệnh viện tuyến cuối để điều trị.

Cụ thể, người dân từ Hà Tĩnh trở ra nếu dương tính với virus corona sẽ được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Hà Nội (cơ sở Kim Chung). Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng, người bệnh sẽ được chuyển đến: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương ở Hà Nội.

Người dân khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên) nếu dương tính với virus corona sẽ được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế.

Người bệnh thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào sẽ được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Trường hợp hết số giường bệnh dự phòng, người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bênh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM).

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - bệnh viện tuyến cuối nhận điều trị các ca nhiễm virus corna từ Khánh Hòa trở vào
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - bệnh viện tuyến cuối nhận điều trị các ca nhiễm virus corna từ Khánh Hòa trở vào

Mẫu bệnh phẩm của các trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV sẽ được chuyển đi xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc; Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực miền Trung; Viện Pasteur TP.HCM đối với các tỉnh khu vực phía Nam.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện tổ chức phân loại tình trạng bệnh ngay từ đầu: khâu khám bệnh, phân luồng và bố trí buồng khám nếu người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt,…).

Các bệnh viện cách ly triệt để người nghi ngờ mắc bệnh theo 3 khu vực: khu người bệnh nghi ngờ; khu người bệnh đã được chẩn đoán xác định và khu người bệnh trước khi xuất viện.

Các bệnh viện phải đảm bảo phòng hộ cho nhân viên y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm chéo cho bệnh nhân, cho nhân viên y tế khác.

Chăm sóc cho bệnh nhân tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM
Chăm sóc cho bệnh nhân tại BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

Theo cập nhật mới nhất của Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 12 giờ ngày 29/1/2020, thế giới đã có tổng cộng 6.061 người mắc viêm phổi cấp do nCoV, trong đó tại Trung Quốc có 5.974 trường hợp. Có 17 quốc gia, vùng lãnh thổ khác đã ghi nhận sự xâm nhập của dịch bệnh này với 87 ca mắc, trong đó có 2 trường hợp tại Việt Nam.

Đến ngày 29/1 Việt Nam có 64 trường hợp nghi nhiễm virus nCoV có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch, trong đó đang cách ly 39 người. Ngoài ra 56 trường hợp khác sức khoẻ bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm virus nCoV.

Trưa ngày 29/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ra quyết định khen thưởng các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy vì đã nỗ lực cấp cứu và điều trị, điều trị thành công cho bệnh nhân người Trung Quốc mắc viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI