Nhân chuyện mất đồng hồ...

04/12/2019 - 10:26

Con chị H. có một chiếc đồng hồ, nhưng lỡ làm mất rồi.

Sinh nhật năm ngoái, chị H. được bạn tặng cho một cái đồng hồ loại để tập thể dục. Chị nhờ con trai hướng dẫn cách dùng. Sau một hồi thao thao thì nó đeo luôn vào tay nó, từ đó coi như là của nó.

Ban đầu, con chị dùng đồng hồ để đo nhịp tim, đo bước đi, đo số km nó chạy trong trường, qua các hành lang lớp học. Về sau các hoạt động của nó chắc đơn điệu, nhịp tim thì ổn định, nên đồng hồ chỉ để xem giờ, đeo trên tay để hù dọa bọn trong lớp là chính.

Cách đây hai ngày, nó lục tung nhà tìm cái đồng hồ. Chị hỏi lần gần nhất con đeo là lúc nào; nó nói, con không nhớ. Chị hỏi, tối qua đi tắm con có gỡ ra không? Nó bảo, con không nhớ. Chị hỏi, lúc chơi với con bé Thỏ, con có gỡ ra không? Nó bảo, con cũng không nhớ. Chị bảo, thế thì con xứng đáng mất nó rồi. Rõ ràng con giữ nó mà không dùng đến nó, nó ở trên cổ tay con mà vô dụng tới nỗi vắng nó hay có nó con cũng không nhớ được. Thôi đi ngủ và quên nó đi.

Đến sáng, chị H. nghĩ, làm quái gì có chuyện ngon ơ thế nhỉ, mất mà không bị chế tài! Chị hỏi con, giờ con muốn mẹ phạt con hình thức nào? Thằng bé bảo, muốn bị phạt bằng tiền. Chị H. bảo, rồi, mẹ cho con một tuần, nếu vẫn không tìm ra thì móc hết heo ra nộp lại mẹ. Thằng bé gần như mếu, “Cả triệu đấy, cả năm đấy!”. Chị H. lạnh lùng bảo, “Kệ con”.

Thế rồi trong lúc nấu ăn, chị nghĩ, mình có nghiệt ngã quá không? Ai mà chẳng có lúc đánh mất thứ này thứ kia, thậm chí biết là đang đánh mất những thứ quý giá nhất mà vẫn lao vào. Như mình hồi trẻ, biết yêu một kẻ lưu manh là mất lòng tự trọng, thế mà vẫn yêu. Như mình mới đây thôi, cứ nhùng nhằng mãi không ly hôn lão chồng hư hỏng, làm mất bao nhiêu thời gian là chiếc đồng hồ kim cương không bao giờ có thể mua lại; thế mà có ai “chế tài” mình đâu!

Đến lúc ăn cơm, chị bảo với con, thôi mẹ không phạt nữa. Thằng bé ân hận, bảo con sẽ quyết tìm cho ra. Chị H. bảo, thôi con cũng đừng tìm cái đồng hồ ấy nữa, chỉ mất thêm thì giờ, vì mình không cần nên nó mới mất thế. Sau này có gia đình con sẽ hiểu ra!

Mạch Nha

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI