Nga tuyên bố đã có vắc-xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới, con gái Tổng thống Putin tiêm đầu tiên

11/08/2020 - 16:49

PNO - Tổng thống Vladimir Putin cho biết Bộ Y tế Nga đã phê duyệt vắc-xin đầu tiên trên thế giới có khả năng “miễn dịch bền vững” với COVID-19.

Sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người, vắc-xin COVID-19 do Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ và vi sinh vật học Gamaleya của Moscow phát triển đã được đăng ký và dự kiến sẽ nhanh chóng đưa vào sản xuất hàng loạt trong thời gian tới.

Nga phê duyệt vắc-xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới.
Nga phê duyệt vắc-xin COVID-19 đầu tiên trên thế giới.

"Theo tôi biết, sáng nay một loại vắc-xin ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới đã được đăng ký. Đây là một bước tiến rất quan trọng đối với toàn cầu” - Tổng thống Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp qua truyền hình với các bộ trưởng.

Tổng thống Vladimir Putin tin rằng vắc-xin hoạt động hiệu quả, có khả năng miễn dịch ổn định, đồng thời nhấn mạnh vắc-xin đã vượt qua mọi khâu kiểm định.

Động thái này sẽ mở đường cho việc tiêm chủng hàng loạt COVID-19, ngay cả khi giai đoạn cuối của các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin vẫn đang tiếp tục.   

Tốc độ ra mắt vắc-xin của Nga cho thấy quyết tâm giành chiến thắng trong cuộc đua phát triển vắc-xin COVID-19 toàn cầu, tuy nhiên giới chuyên môn cũng đặt ra nhiều lo ngại về mức độ an toàn.

Nhà lãnh đạo Nga cũng tiết lộ một trong những cô con gái của ông đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

“Con gái tôi đã tham gia thử nghiệm, sau lần tiêm phòng đầu tiên, thân nhiệt của cháu là 38 độ C, ngày hôm sau giảm xuống còn hơn 37 độ C. Sau lần tiêm thứ hai, nhiệt độ tăng một chút, nhưng mọi thứ trở nên tốt hơn, con gái tôi khoẻ và có kháng thể cao” - ông Putin nói.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI