Nga, Mỹ đấu dịu khi cùng nỗ lực giải quyết vấn đề Syria

10/08/2013 - 10:20

PNO - PNO - Bất chấp một loạt bất đồng dẫn tới việc Tổng thống Barack Obama quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin tháng 9 tới, Washington và Moscow hôm 9/8 đã cam kết tiếp tục hợp tác với nhau trong những...

Nga, My dau diu khi cung no luc giai quyet van de Syria

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) phát biểu trong cuộc gặp Nga-Mỹ tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 9/8 - Ảnh: AFP

Cam kết trên đạt được trong cuộc gặp 2+2 ngày 9/8 tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở thủ đô Washington giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel với hai người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và Sergei Shoigu.

Trong các vấn đề hai bên quan tâm giải quyết, vấn đề Syria luôn tạo ra sự khác biệt lớn nhất. Quan hệ hai nước cũng vừa phải chịu những thách thức khốc liệt khi Moscow cung cấp cho cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden quy chế tị nạn tạm thời ở Nga và quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh tại Moscow của Tổng thống Barack Obama, như là một hành động “trả đũa ngoại giao”.

Phát biểu trong cuộc gặp các đối tác Nga, Ngoại trưởng Mỹ Kerry khẳng định quan hệ Mỹ-Nga là rất quan trọng, nhưng khá phức tạp, do vậy đôi khi chứng kiến một số xích mích và những thách thức không nhỏ.

Ông Kerry cũng khẳng định “không có Chiến tranh Lạnh” trong quan hệ Washington-Moscow, như một số tờ báo đồn đoán.

Tuyên bố về cuộc gặp ngày 9/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow và Washington nhất trí về sự cần thiết tổ chức vòng đàm phám hòa bình Syria "càng sớm càng tốt".

"Ý kiến của chúng tôi về vấn đề này cơ bản là giống nhau - chúng ta cần triệu tập cuộc họp Geneva 2 càng sớm càng tốt", ông Lavrov nói với các phóng viên tại Washington. Ông Lavrov cũng cho biết các quan chức Mỹ và Nga sẽ gặp lại về vấn đề này vào cuối tháng Tám.

Nhiều tháng nay, Nga, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc đã nỗ lực để tổ chức một hội nghị về Syria nhằm sắp xếp một quá trình chuyển đổi chính trị ở nước này.

Moscow vốn là một đồng minh quan trọng của chế độ Syria và tìm cách bảo vệ Damascus từ đầu cuộc xung đột bằng cách ngăn chặn một số nghị quyết của phương Tây tại Hội đồng Bảo an LHQ.

Vòng đàm phán thứ nhất tại Geneva diễn ra tháng 6/2012 và kết thúc trong bế tắc với thỏa thuận đặt ra kế hoạch cho một quá trình chuyển đổi chính trị ở Syria không bao giờ được thực hiện.

Vòng đàm phán Geneva 2 ban đầu được dự kiến vào tháng Sáu năm nay, sau đó dời sang tháng Bảy, nhưng đã không thành hiện thực trong bối cảnh bất đồng gay gắt về mục đích và mục tiêu của vòng đàm phán.

Phát biểu trước cuộc đàm phán hôm 9/8, Ngoại trưởng Kerry cho biết ông và Ngoại trưởng Nga không phải lúc nào cũng tìm ra tiếng nói chung về Syria, nhưng hai bên đều công nhận sự cần thiết của một giải pháp chính trị.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI