Nga-Mỹ đàm phán thất bại về vấn đề Ukraine

15/03/2014 - 07:24

PNO - PNO - Ngày 14/3, phát biểu sau cuộc đàm phán kéo dài 6 giờ đồng hồ giờ với người đồng cấp John Kerry tại London nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow và Washington vẫn tồn tại bất...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nga-My dam phan that bai ve van de Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau cuộc đàm phán ngày 14/3 - Ảnh: EPA

Hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời ông Lavrov nói rằng Nga và Mỹ tiếp tục bất đồng về vấn đề Ukraine. “Chúng tôi không có một cái nhìn chung về tình hình, sự khác biệt vẫn còn, nhưng cuộc đàm phán chắc chắn là hữu ích để xem chúng tôi hiểu nhau đến đâu”, Ngoại trưởng Nga cho biết.

Ông Lavrov tiếp tục khẳng định Nga sẽ "tôn trọng kết quả trưng cầu dân ý" ở Crimea và tuyên bố các biện pháp trừng phạt sẽ “phản tác dụng và gây phương hại đến quan hệ của Moscow với các nước”. Ngoại trưởng Nga cũng cho biết nước này "không có và không thể có bất cứ kế hoạch nào nhằm xâm lược khu vực Đông Nam của Ukraine”.

Liên quan đến các động thái gần đây của Mỹ, Ngoại trưởng Nga nói rằng "Ông Kerry đã không đưa ra bất cứ đe dọa nào đối với Nga", đồng thời lưu ý rằng các đối tác của Nga hiểu các biện pháp trừng phạt là “phản tác dụng”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói rằng phương Tây sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn, nếu Nga tiếp tục gây ra leo thang căng thẳng tình hình tại Ukraine. Theo ông Kerry, Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa sẵn sàng đưa ra bất cứ quyết định nào về Crimea cho đến khi kết thúc cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3. Ngoại trưởng Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về việc Nga triển khai binh sỹ gần Ukraine và yêu cầu Moscow làm rõ mục đích của động thái này.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14/3 cho biết ông tiếp tục hy vọng về một giải pháp ngoại giao cho vấn đề Crimea, song vẫn cảnh báo về "những hậu quả" nếu không tìm được giải pháp nào đối với Moscow. Phát biểu của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong cuộc gặp Thủ tướng Ireland Enda Kenny đang ở thăm Washington.

Cuộc gặp giữa hai ngoại trưởng Nga-Mỹ kết thúc không có kết quả, trong bối cảnh Hội đồng Bảo an LHQ tuyên bố sẽ tiến hành một phiên họp khẩn cấp vào ngày 15/3 để bỏ phiếu cho nghị quyết được phương Tây hậu thuẫn lên án cuộc trưng cầu dân ý sắp tới tại Crimea. Cuộc họp sẽ bắt đầu lúc 15:00 giờ GMT, theo yêu cầu của Washington, nhưng các nhà ngoại giao nói rằng Nga sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình.

VIỆT HƯNG (Theo Reuters, AFP, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI