Myanmar đạt được thỏa thuận ngưng bắn với phiến quân Kachin

31/05/2013 - 07:06

PNO - PNO – Ngày 30/5, Chính phủ Myanmar và phiến quân sắc tộc của Tổ chức Độc lập Kachin (KIO) đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn bảy điểm.

Myanmar dat duoc thoa thuan ngung ban voi phien quan Kachin

Thỏa thuận này là kết quả của tám vòng đàm phán kéo dài hơn một năm rưỡi - Ảnh: AFP

Thỏa thuận được ký kết tại thành phố Mitkyina, thủ phủ bang Kachin, bao gồm các công việc hướng tới một lệnh ngừng bắn và bố trí lại lực lượng vũ trang của cả hai bên.

Các cuộc đàm phán về thể chế chính trị của Kachin sẽ được thảo luận ở giai đoạn sau.

Các vụ giao tranh lẻ tẻ đã giết chết hàng trăm người kể từ khi một lệnh ngừng bắn giữa quân đội và KIO bị phá vỡ năm 2011.

Hàng chục ngàn thường dân đã phải rời bỏ nhà cửa do làn sóng bạo lực mới nhen nhóm lại tháng 6/2011 sau khi thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 17 năm đổ vỡ.

Myanmar dat duoc thoa thuan ngung ban voi phien quan Kachin

Chiến binh KIO đã tiến hành cuộc chiến tranh đòi độc lập hơn nửa thế kỷ nay - Ảnh: AFP

Ông Vijay Nambiar, cố vấn đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon về Myanmar, đã tham gia cuộc đàm phán kéo dài ba ngày với tư cách quan sát viên. Đại diện Trung Quốc và dân tộc thiểu số khác cũng tham dự.

Thỏa thuận này là kết quả của tám vòng đàm phán kéo dài hơn một năm rưỡi, và là một minh chứng cho quyết tâm của ông Aung Min, Bộ trưởng dẫn đầu đoàn đàm phán của chính phủ.

Tổ chức KIO ban đầu khẳng định một mình lệnh ngừng bắn là không đủ. Họ muốn mời các giám sát viên quốc tế và bắt đầu đàm phán chính trị về quyền tự chủ cho dân tộc Kachin.

Phóng viên BBC cho biết, lệnh ngưng bắn sẽ sớm được giải quyết và tin tưởng các điều khoản trong thỏa thuận bảy điểm hứa hẹn các cuộc đàm phán chính trị trong tương lai.

Myanmar dat duoc thoa thuan ngung ban voi phien quan Kachin

Hàng chục ngàn thường dân đã phải rời bỏ nhà cửa do làn sóng bạo lực mới ở Kachin - Ảnh: Mizzima News

Các cuộc đàm phán trước đó được tổ chức bên ngoài biên giới Myanmar - ở Trung Quốc, Thái Lan và lần này được tiến hành bên trong Myanmar.

Cuối năm ngoái, quân đội Myanmar đã bị lên án rộng rãi vì tiến hành các cuộc không kích và pháo kích hạng nặng vào các vị trí của KIO, một tổ chức vũ trang đấu tranh cho quyền tự chủ của người Kachin hơn nửa thế kỷ nay.

Hầu hết các trận giao tranh tập trung xung quanh Laiza, nơi đặt các các trụ sở của bang Kachin, cách không xa biên giới Trung Quốc.

VIỆT HƯNG (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI