Mỹ tuyên bố rút visa với sinh viên nước ngoài nếu trường học chuyển sang dạy trực tuyến

07/07/2020 - 08:37

PNO - Theo BBC, sinh viên nước ngoài sẽ không được phép ở lại Mỹ vào mùa thu này nếu các trường đại học của họ chuyển các lớp học hoàn toàn sang hình thức trực tuyến.

Sinh viên nước ngoài có thể đối mặt với việc bị trục xuất nếu không tuân thủ các quy tắc mới về thị thực - Ảnh: Reuters
Sinh viên nước ngoài có thể đối mặt với việc bị trục xuất nếu không tuân thủ các quy tắc mới về thị thực - Ảnh: Reuters

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) cho biết sinh viên nước ngoài có thể đối mặt với việc bị trục xuất nếu không tuân thủ các quy tắc mới về thị thực.

Do đại dịch COVID-19, nhiều trường đại học ở Mỹ đang chuyển các lớp học sang hình thức trực tuyến, và không rõ bao nhiêu sinh viên nước ngoài bị ảnh hưởng bởi chính sách này.

Số lượng lớn sinh viên ngoại quốc đến Mỹ du học hàng năm và là nguồn thu đáng kể đối với các trường đại học vì nhiều sinh viên phải trả mức học phí đầy đủ.

Một câu hỏi được BBC đặt ra là “Có nên du học đại học năm nay không?”. Đại học Harvard đã thông báo tất cả các hướng dẫn khóa học sẽ được cung cấp trực tuyến khi sinh viên trở lại năm học mới, bao gồm cả những người sống trong ký túc xá. Trước đó, Chương trình sinh viên và trao đổi sinh viên do ICE điều hành đã cho phép sinh viên nước ngoài tiếp tục các khóa học mùa xuân và mùa hè 2020 theo hình thức trực tuyến khi vẫn ở Mỹ.

Nhưng thông báo hôm 6/7 cho biết các sinh viên nước ngoài vẫn ở Mỹ khi đăng ký các khóa học trực tuyến và không chuyển sang các khóa học trực tiếp có thể phải đối mặt với "hậu quả về nhập cư, không chỉ giới hạn ở việc bắt đầu các thủ tục rút visa".

Quy tắc trên áp dụng cho người có thị thực F-1 và M-1 dành cho sinh viên du học và dạy nghề. Theo ICE, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấp 388.839 thị thực F và 9.518 thị thực M trong năm tài chính 2019. Còn theo Bộ Thương mại Mỹ, sinh viên quốc tế đã đóng góp 45 tỷ USD cho nền kinh tế nước này trong năm 2018.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI