Mỹ cắt một nửa viện trợ của Palestine

17/01/2018 - 07:03

PNO - Ngày 16/1, Mỹ cho hay sẽ giữ lại một nửa số viện trợ ban đầu dự định cung cấp cho một cơ quan LHQ để phục vụ cho người Palestine, việc này xảy ra sau khi Tổng thống Trump đặt câu hỏi về khoản tài trợ.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo họ sẽ cung cấp 60 triệu USD cho Cơ quan cứu trợ và Phúc lợi của LHQ (UNRWA), trong khi giữ lại phần còn lại 65 triệu USD.

Lý do đưa ra là Washington cần nhóm viện trợ thực hiện một số cải cách.

My cat mot nua vien tro cua Palestine
Hàng viện trợ của cơ quan UNRWA trước khi chuyển đến Gaza - Ảnh: Reuters

Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) ngay lập tức chỉ trích động thái này, và coi đây là một cố gắng của Mỹ nhằm phủ nhận quyền của người Palestine.

PLO nói rằng quyết định của Mỹ là bước đi tiếp theo, sau khi Tổng thống Donald Trump hôm 6/12/2017 công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói, ông không hay biết về bất cứ sự cắt giảm viện trợ nào, nhưng ông "rất quan ngại" nếu khả năng này xảy ra, vì nó là "một yếu tố quan trọng của sự ổn định".

Trong khi đó, UNRWA nói rằng việc Washington cắt giảm viện trợ đe dọa hoạt động của một cơ quan LHQ và sự ổn định trong khu vực.

Quyết định của Mỹ có thể làm việc khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine thêm khó khăn, và làm giảm đi niềm tin của người Ả Rập rằng Washington có thể hành động như một “trọng tài vô tư”.

Việt Hưng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI