Mỹ bỏ tù công dân Trung Quốc vi phạm bản quyền đến 100 triệu USD

12/06/2013 - 20:35

PNO - PNO - Một tòa án Mỹ hôm 12/6 đã kết án công dân Trung Quốc Li Xiang 12 năm tù vì tội tiêu thụ hơn 100 triệu USD phần mềm vi phạm bản quyền Hoa Kỳ.

My bo tu cong dan Trung Quoc vi pham ban quyen den 100 trieu USD

Các công ty Mỹ thường lo ngại về việc dễ dàng kiếm được phần mềm vi phạm bản quyền ở Trung Quốc - Ảnh: BBC

Ông Li bị cáo buộc ăn cắp phần mềm từ 200 nhà sản xuất của Mỹ và bán nó với giá chỉ bằng một phần giá trị thực của sản phẩm chính hãng.

Ông ta bị bắt tại lãnh thổ Saipan vùng Thái Bình Dương của Mỹ từ tháng 6/2011 và đã nhận tội hồi đầu năm nay.

Các quan chức Mỹ nói rằng đây là lần đầu tiên một người Trung Quốc bị truy tố tại Mỹ với tội danh như trên.

Các công ty được Li “đưa vào tầm ngắm” bao gồm Microsoft, Oracle, SAP và Rockwell Automation.

Ông ta hoạt động bằng cách tìm kiếm phần mềm tin tặc trên các diễn đàn Internet, sau đó rao bán chúng trên trang web của mình, một kho phần mềm với hơn 2.000 tiêu đề vi phạm bản quyền, theo buộc tội của các công tố viên Mỹ.

Nhà chức trách Mỹ cho biết, các phần mềm vi phạm bản quyền được Li bán với giá từ 20 USD đến 1.200 USD, trong khi giá bán lẻ sản phẩm chính hãng cao hơn nhiều - dao động từ vài trăm đến hơn một triệu USD cho mỗi phần mềm.

Các chương trình vi phạm bản quyền được chuyển giao cho khách hàng qua email, và ông Li và một nghi can thứ hai nhận thanh toán thông qua dịch vụ chuyển tiền.

Vụ lừa đảo này bị đưa ra ánh sáng sau khi một nhà sản xuất của Mỹ phát hiện thấy phần mềm của mình được bán trên trang web của ông Li và đã báo cho cơ quan chức năng.

Nhà chức trách Hoa Kỳ nói rằng ông Li sẽ bị trục xuất về Trung Quốc sau khi mãn hạn tù ở Mỹ.

Tháng trước, một báo cáo công bố tại Mỹ đã gọi Trung Quốc là “nguồn” đánh cắp sở hữu trí tuệ (IP) lớn nhất thế giới.

Nghiên cứu trên được tiến hành dưới sự chỉ đạo của Dennis Blair, cựu giám đốc tình báo quốc gia của ông Obama, và Jon Huntsman, cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc và là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Báo cáo tuyên bố hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ ước tính gây thiệt hại cho nước Mỹ khoảng 300 tỷ USD mỗi năm.

Báo cáo nêu rõ Trung Quốc được cho là đứng đằng sau 50-80% các vụ trộm cắp sở hữu trí tuệ.

Báo cáo cũng đề nghị nhà chức trách Mỹ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt bao gồm hạn chế nhập khẩu hay đầu tư vào các công ty không bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ.

VIỆT HƯNG (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI