Mỹ bán thuốc ngừa thai cho thiếu nữ dưới 17 tuổi

06/04/2013 - 16:15

PNO - PNO – Ngày 5/4, ông Edward R. Korman – thẩm phán liên bang Hoa Kỳ - đã cho phép các hiệu thuốc trong nước bán thuốc ngừa thai thường được gọi là "morning after pill" (MAP-viên thuốc buổi sáng hôm sau) cho thiếu nữ dưới 17 tuổi mà không cần...

My ban thuoc ngua thai cho thieu nu duoi 17 tuoi

Bộ trưởng Y tế Kathleen Sebelius (trái) từng nêu ý kiến rằng các thiếu nữ có thể gặp nguy hiểm
nếu dùng thuốc MAP không đúng cách - Ảnh: AP

Trong quyết định của mình, thẩm phán Korman kết luận rằng, viên thuốc này không gây các tác dụng phụ nghiêm trọng, giảm tình trạng phá thai, và không lâu nữa sẽ trở thành “một trong các loại thuốc an toàn nhất bán trên quầy tiệm dược”. Do vậy sao phải cần đến 14 năm để viên thuốc ngừa thai này bán rộng rãi như bao cao su?

Ông Korman cho rằng việc chính quyền liên bang quy định mua thuốc này phải có toa bác sĩ là “có động cơ chính trị” và “không được chứng minh một cách khoa học”. Hiện vẫn chưa rõ chính quyền ông Obama có sẽ chống lại phán quyết này không.

My ban thuoc ngua thai cho thieu nu duoi 17 tuoi

Thuốc viên PlanB sẽ được bán rộng rãi không cần đơn thuốc - Ảnh: Slate

Viên thuốc ngừa thai MAP, còn gọi là Kế hoạch B, Kế hoạch Dự phòng, có mục đích ngăn thụ thai nếu uống trong vòng 72 tiếng sau khi quan hệ tình dục, vì thế nó có tên gọi là “viên thuốc buổi sáng hôm sau”.

Năm 2011, Bộ trưởng Y tế Kathleen Sebelius từng nêu ý kiến rằng các thiếu nữ có thể gặp nguy hiểm nếu dùng thuốc này không đúng cách.

Bộ Y tế và dịch vụ của Mỹ không đưa ra bình luận gì về phán quyết hôm 5/4 của thẩm phán liên bang, còn Cơ quan quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) gọi là quyết định trên là một "vấn đề pháp lý đang diễn ra".

Trong khi các nhóm bảo vệ quyền sinh sản hoan nghênh quyết định của thẩm phán Korman, thì Nhà Trắng cho hay Tổng thống Obama tin rằng giới hạn tuổi cho loại thuốc này là phù hợp với lý lẽ thông thường.

THANH HIỀN (Theo Slate, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI