Mỹ, Afghanistan thỏa thuận hiệp ước an ninh sau năm 2014

21/11/2013 - 10:55

PNO - PNO – Ngày 20/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã nhất trí các điều khoản của thỏa thuận liên quan đến sự hiện diện của quân đội Mỹ sau năm 2014.

edf40wrjww2tblPage:Content

My, Afghanistan thoa thuan hiep uoc an ninh sau nam 2014

Máy bay vận tải quân sự C-130 của Mỹ tại sân bay quốc tế Kabul - Ảnh: AFP

Thỏa thuận Mỹ và Afghanistan thống nhất đêm 20/11 - Hiệp định an ninh song phương (BSA) - sẽ được trình thông qua tại Loya Jirga (Đại hội thủ lĩnh các bộ tộc), được coi là cơ quan quyền lực cao nhất ở Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh không có chuyện Mỹ đề cập đến việc đưa ra lời xin lỗi nhân dân Afghanistan về các sự kiện trong 12 năm qua, kể từ khi Mỹ tấn công lật đổ các chiến binh Hồi giáo Taliban. “Tổng thống Karzai không yêu cầu một lời xin lỗi”, ông Kerry nói.

Ngoại trưởng Mỹ nói ông không muốn đi vào chi tiết BSA, nhưng ông cũng cho biết: “Thỏa thuận này sẽ được công bố, sau khi được Loya Jirga phê chuẩn”.

Dự thảo văn bản phát hành hôm 20/11 tại Kabul cho biết việc các lực lượng Mỹ còn lại ở Afghanistan sau khi rút hết quân chiến đấu vào năm 2014 sẽ do pháp luật Mỹ quyết định, chứ không phụ thuộc vào tòa án địa phương.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI