Mưa liên tiếp, nhiều loại rau củ tăng giá

25/09/2017 - 14:00

PNO - Giá nhiều loại rau, củ tại các chợ của TP.HCM đã tăng nhẹ, nguyên nhân chủ yếu theo các tiểu thương do mưa liên tiếp trong những ngày gần đây.

Ghi nhận tại một số chợ trong nội thành TP.HCM như Tân Định (Q.1), Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình), Bình Triệu (Q.Thủ Đức)… giá nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm đã tăng nhẹ từ khoảng một tuần trở lại đây.

Trong đó tăng mạnh nhất là nhóm hàng rau ăn lá, cụ thể các loại cải như cải ngọt tăng từ mức 14.000 đồng lên 17.000 đồng/kg; cải xanh từ mức 18.000 đồng/kg lên mức 21.000 đồng/kg, cải thìa từ 20.000 đồng/kg lên 22.000 đồng/kg…

Theo giải thích của một số tiểu thương, nhiều giống rau ăn lá trồng tại các nhà vườn của TP.HCM, khu vực Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh…  gặp mưa lớn liên tiếp trong những ngày gần đây khiến nguồn cung giảm nhẹ, giá tăng lên. Chất lượng rau cũng bị ảnh hưởng do mưa lớn gây giập, nát khiến tỉ lệ hao hụt tăng cao.

Mua lien tiep, nhieu loai rau cu tang gia

Không chỉ các loại rau ăn lá tại các nhà vườn của thành phố và các địa phương vùng ven (Long An, Tiền Giang…), nhiều loại rau, củ từ Lâm Đồng như cải bắp, cải thảo, xà lách, khoai tây, các loại rau thủy canh… đưa về các chợ đầu mối (Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn) cũng ghi nhận giá tăng nhẹ, mức tăng phổ biến 5-10%.

Khi về tới các chợ lẻ trong thành phố, nhiều loại có mức tăng lên trên 20%. Chẳng hạn, xà lách Đà Lạt tại chợ Bà Chiểu tăng trung bình 5.000-8.000 đồng/kg, từ 60.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg, cà chua tăng khoảng 4.000 đồng/kg,  cà rốt tăng 2.000-3.000 đồng/kg. 

Nhiều tiểu thương cho rằng, đợt tăng giá những mặt hàng này không phải do giá xăng tăng liên tiếp trong những đợt điều chỉnh vừa qua mà chủ yếu do ảnh hưởng của đợt mưa lớn.

Hầu hết, thiệt hại xảy ra ở các loại rau ăn lá, là những giống rau ngắn ngày (25-30 ngày/lứa) nên khó xảy ra tình trạng khan hàng trong thời gian dài. Đồng thời, khi thị trường thiếu hụt, các đầu mối thường bổ sung nguồn hàng dồi dào từ những địa phương xa hơn, từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như: Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI