Mũ bảo hiểm 'dỏm' cho trẻ được mùa!

14/04/2015 - 07:19

PNO - PN - Nhiều loại mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ nhỏ siêu rẻ được tung ra bán tràn lan tại thời điểm quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ trên sáu tuổi có hiệu lực.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại nhiều cửa hàng, đại lý ủy quyền của các thương hiệu MBH nhãn hiệu lớn như Protec, Chí Thành, Đức Huy... những loại mũ đạt chuẩn (đầy đủ ba lớp bảo vệ, được dán tem CR...) có mức giá phổ biến từ 160.000-240.000đ/chiếc, tùy thuộc vào thương hiệu hay kiểu dáng có kính chắn gió, bụi hay không. Hầu hết các loại mũ này có phiếu bảo hành sản phẩm từ một-ba năm. Người bán thường không ngại đập mũ xuống nền cứng để chứng minh sản phẩm không bị vỡ khi va chạm mạnh.

Tuy nhiên, ở phân khúc giá... siêu rẻ, chất lượng MBH rất đáng bàn. Trên một số tuyến đường như Nguyễn Trãi (Q.5), Quang Trung (Q.Gò Vấp), Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh)... nhất là khu vực gần trường học, MBH dành cho trẻ có mức giá chỉ bằng 1/3-1/5 so với mũ đạt chuẩn. Do đặc điểm siêu nhẹ, siêu rẻ, lại được trang trí những hình ảnh cuốn hút nên nhiều bậc phụ huynh và trẻ nhỏ chọn mua.

Tại một điểm bán lề đường Nguyễn Trãi, chúng tôi hỏi giá MBH dành cho trẻ có hình ảnh siêu nhân, người máy, robot hay búp bê, cỏ hoa... người bán nói 90.000-95.000đ/chiếc. Nếu khách khéo mặc cả, những chiếc mũ này có thể được bán với “giá vốn” chỉ 40.000-50.000đ, thậm chí còn rẻ hơn. Loại mũ này được làm bằng lớp nhựa tái sinh (nhựa có màu sậm, giòn, đàn hồi kém...) mỏng, chỉ được lót lớp mút mỏng. Nhiều chiếc chỉ được bọc lớp simili mỏng bên trong lớp nhựa. Những chiếc mũ như vậy không có bất cứ một loại tem chứng nhận tiêu chuẩn nào. Dĩ nhiên người bán không đồng ý cho chúng tôi đập thử mũ.

Mũ bao hiem 'dom' cho trẻ duọc mùa!

Nhiều phụ huynh phân vân không biết chọn MBH cho con theo tiêu chí nào, đẹp hay đạt chất lượng?

Ông Nguyễn Hùng, Giám đốc cơ sở MBH Đức Huy (Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết, MBH trẻ em tiêu chuẩn “nhẹ” hơn so với mũ người lớn. Chẳng hạn, mũ người lớn sẽ được thử va đập bằng tám búa ở tám vùng khác nhau trên bề mặt với lực búa mạnh, còn với loại mũ dành cho trẻ nhỏ, chỉ có khoảng bốn búa tương đương với bốn lần đập, lực đập cũng nhẹ hơn. “Những loại mũ có giá bốn, năm chục ngàn không bằng nửa giá thành để sản xuất một chiếc mũ đạt chuẩn thì không thể an toàn...”, ông Hùng khẳng định.

Các loại mũ thật cho phép có thể dùng tay đập mạnh xuống sàn mà không bể, cùng lắm chỉ bong, tróc lớp sơn bên ngoài. Còn mũ giả sẽ vỡ tan tành vì được làm bằng nhựa tái chế. Để chọn MBH an toàn cho trẻ nhỏ, cần chú ý tới sản phẩm có thương hiệu của nhà sản xuất uy tín.

Nhiều bậc phụ huynh chiều theo lựa chọn của con, sử dụng những chiếc mũ được khoét lỗ để thoáng mát khi đội. Đây là những loại mũ giống với mũ sử dụng trong thể thao nhưng không thích hợp dùng trong giao thông vì khi xảy ra sự cố, tai nạn... những vật nhọn như cọc, đinh, miểng vỡ... có thể đâm vào đầu người đội qua những chỗ thoáng khí.

Một chiếc mũ đạt chuẩn theo tư vấn từ bộ phận kỹ thuật công ty H.H.T. (H.Bình Chánh, TP.HCM) phải đầy đủ ba lớp (lớp nhựa bên ngoài, lớp xốp dày từ 2-3cm (thường là 2,5cm) giúp bảo vệ đầu khi có va đập và lớp vải lót bằng thun hoặc dạng lưới, tạo cảm giác thoải mái khi đội). Các loại mũ “dỏm” thường chỉ có hai lớp và không có lớp xốp để giảm xung lực khi va đập. Trọng lượng của mũ đạt chuẩn nặng từ 300-400g, loại có kính bảo hộ có thể nặng tới 600g.

Theo các nhà sản xuất, trọng lượng như vậy không quá nặng với các bé. Một số loại MBH được làm nhẹ hơn nhưng do có phần xốp nên vẫn nặng hơn một chút so với các loại mũ giả. Phần quai cài cũng rất quan trọng với một chiếc MBH vì đây là bộ phận giúp cố định mũ mà vẫn tạo sự thoải mái. MBH rẻ tiền có dây quai lỏng lẻo, dễ sút, bong, gãy chốt cài... khi gặp tai nạn, mũ thường văng khỏi đầu nạn nhân. Phụ huynh mua MBH cho trẻ nên đề nghị người bán cho đập thử.

 THƯ HÙNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI