Nữ bệnh nhân COVID-19 người Mỹ bay từ TPHCM ra Hà Nội hiến huyết tương cứu người

12/08/2020 - 15:52

PNO - Khi biết tin Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cần huyết tương từ bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, chị Kelly lập tức từ TPHCM bay ra Hà Nội để hiến tặng.

Cô gái người Mỹ bay từ TPHCM ra Hà Nội hiến huyết tương cứu bệnh nhân COVID-19
Người phụ nữ Mỹ bay từ TPHCM ra Hà Nội hiến huyết tương cứu bệnh nhân COVID-19

Sáng 12/8, chị Kelly Koch, 50 tuổi, quốc tịch Mỹ, là bệnh nhân COVID-19 thứ 83 tại Việt Nam, đã có mặt tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) từ rất sớm để tham gia sàng lọc hiến huyết tương cứu bệnh nhân COVID-19.

Người phụ nữ Mỹ này cho biết, khi biết thông tin bệnh viện đang kêu gọi những bệnh nhân COVID-19 đã được chữa khỏi nên hiến huyết tương để phục vụ công tác điều trị COVID-19, ngay tối qua, 11/8, chị đã đặt vé máy bay từ TPHCM ra Hà Nội.

Tháng 3/2020, chị Kelly Koch trở về Việt Nam sau chuyến đi Thái Lan, bị mắc COVID-19 và trở thành bệnh nhân thứ 83 của Việt Nam, được điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi TPHCM. Rất may bệnh của Kelly tương đối nhẹ và chị đã được công bố khỏi bệnh vào ngày 4/4.

Chị Kelly tâm sự: “Lúc mắc bệnh, tôi đã rất may mắn khi được điều trị tại Việt Nam. Dù đã 50 tuổi nhưng tình trạng của tôi cũng khá nhẹ. Thêm vào đó, được các y, bác sĩ chăm sóc và điều trị rất tận tình nên tôi sớm được ra viện. Tuy nhiên tôi được biết, hiện nay có nhiều bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam không được may mắn như tôi và đang ốm rất nặng. Biết mình có thể giúp được họ, tôi liền đi ngay”.

Trong suốt quá trình lấy máu để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc, người phụ nữ này không ngừng bày tỏ niềm vui của bản thân, khi có thể dùng chính huyết tương của mình để góp phần chữa trị, cứu sống những bệnh nhân Việt Nam. “Đây là cách tôi nói lời cảm ơn với quê hương thứ hai của mình. Tôi mong mọi người không sợ hãi, hiến huyết tương cũng giống như hiến máu. Tôi hạnh phúc vì được hiến huyết tương” – chị cười nói.

Cũng theo chia sẻ của Kelly, có nhiều bạn bè người nước ngoài của chị đang sống tại TPHCM từng được y, bác sĩ Việt Nam điều trị khỏi COVID-19 cũng có nguyện vọng hiến huyết tương, và họ sẽ ra Hà Nội ngay khi có thể sắp xếp được công việc.

Cũng trong sáng 12/8, đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hiến huyết tương còn có 4 tình nguyện viên khác, cũng là những bệnh nhân COVID-19 đã được điều trị khỏi. Khi đến đây, họ đều bày tỏ mong muốn đóng góp sức mình vào cuộc chiến chống dịch COVID-19 của cả nước.

Những người đủ điều kiện hiến huyết tương phải từng mắc COVID-19 nhưng đã khỏi bệnh, sau xuất viện 14 ngày. Độ tuổi từ 18-65 và cân nặng với nam là trên 50kg, nữ trên 45kg.

Những người có nguyện vọng hiến huyết tương, xin liên hệ qua đường dây nóng của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội): 19003228 hoặc bác sĩ Vũ Minh Điền: 0914341910.

 

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI