Một năm sau thanh tra, hàng trăm tỷ đồng của nhà nước vẫn 'lửng lơ'

08/04/2019 - 06:30

PNO - Thanh tra TP.HCM vừa có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất và việc thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở Tân An Huy tại xã Phước Kiển, H.Nhà Bè.

Thanh tra TP.HCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra số 02/KL-TTTP-P3 ngày 4/1/2018 của cơ quan này về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất và việc thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở Tân An Huy tại xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, do Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh nhà Tân An Huy làm chủ đầu tư.

Mot nam  sau thanh tra, hang tram ty dong cua nha nuoc van 'lung lo'
 

Theo báo cáo của Thanh tra TP.HCM, đối với các công trình xây không phép, sai phép tại dự án khu nhà ở Tân An Huy, hiện Sở Xây dựng đã trình và UBND TP.HCM ban hành quyết định buộc phá dỡ phần công trình xây dựng không phù hợp quy hoạch, nhưng việc tháo dỡ này chưa thực hiện được do UBND TP.HCM giao UBND H.Nhà Bè rà soát, xem xét điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/500 phù hợp với quy hoạch chung của huyện.

Cục Thuế được UBND TP.HCM giao chỉ đạo Chi cục Thuế Q.Phú Nhuận phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của Công ty Tân An Huy, kịp thời áp dụng các biện pháp cưỡng chế, thu hồi số tiền 149,765 tỷ đồng nợ đọng thuế và tiền chậm nộp từ năm 2012 đến ngày 31/10/2017, nhưng đến nay, vẫn chưa thu được số tiền này.

Cục Thuế TP.HCM cho rằng, số tiền 37 tỷ đồng mà Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Phan nhận được từ Công ty Tân An Huy do chuyển nhượng khu cao tầng là khoản thu nhập được miễn thuế theo quy định tại khoản 6, điều 4 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008. Tương tự, Cục Thuế cũng nhận định số tiền hơn 152 tỷ đồng mà Công ty Tân Phúc Hưng được Công ty Tân An Huy chia cho trong phi vụ chuyển nhượng khu cao tầng là không có nghĩa vụ đóng thuế.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra số 02/KL-TTTP-P3 đã nêu rõ: trường hợp Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Phan và Công ty Tân Phúc Hưng không chứng minh được Công ty Tân An Huy đã nộp thay thuế thu nhập doanh nghiệp thì các khoản thu nhập trên phải xác định là khoản thu phải chịu thuế. Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra TP.HCM, đến nay, Công ty Tân An Huy chưa nộp tiền thuế thu nhập có từ việc chuyển nhượng khu cao tầng tại dự án.

Một khoản tiền nữa của nhà nước vẫn còn chưa biết thu hồi ra sao là hơn 5,2 tỷ đồng chậm nộp tiền sử dụng đất phát sinh trong giai đoạn 2006-2009 của Công ty Tân An Huy. Tính đến ngày 31/5/2018, tổng tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp, cộng với tổng số tiền chưa nộp lên đến hơn 159 tỷ đồng, nhưng công ty chưa nộp các khoản nợ đọng vào ngân sách nhà nước.

Tuần qua, UBND TP.HCM yêu cầu giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thiếu sót, sai phạm theo kết luận thanh tra và tiếp tục giám sát, theo dõi, xử lý các vi phạm về xây dựng tại dự án Tân An Huy.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM phải khẩn trương truy thu, truy hoàn tiền sử dụng đất, xử lý hành vi kê khai thuế trễ hạn của Công ty Phú Mỹ Hưng; kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các bên chuyển nhượng và công ty liên quan đến các phần đất tại dự án khu nhà ở Tân An Huy. Cục Thuế TP.HCM phải chỉ đạo các chi cục trưởng Chi cục Thuế Q.Phú Nhuận, H.Nhà Bè, H.Cần Giờ tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của Công ty Tân An Huy, kịp thời áp dụng các biện pháp cưỡng chế, thu hồi số tiền 149,765 tỷ đồng nợ đọng thuế và tiền chậm nộp từ năm 2012 đến hết tháng 10/2017; thu hồi số tiền hơn 5,2 tỷ đồng là khoản chậm nộp tiền sử dụng đất phát sinh trong giai đoạn 2006-2009.

Nếu Công ty Tân An Huy không nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp từ việc chuyển nhượng khu cao tầng thì truy thu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Phan và Công ty Tân Phúc Hưng đối với khoản lợi nhuận từ việc phân chia doanh thu chuyển nhượng khu cao tầng. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI