Mở rộng lối đi vệ sinh cũng phải... xin phép phường

26/11/2014 - 16:04

PNO - PN - Đã gần một tháng nay, gia đình ông Trần Sáng Trắng (78 tuổi) và bà Phạm Thị Thọ (74 tuổi), ngụ tại 10/1 Nguyễn Văn Đậu, P.5, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) phải sống trong cảnh tù mù vì mất điện.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chuyện là, ngôi nhà tường mái ngói ba gian mà ông bà đang ở được xây dựng đã gần 50 năm, bị xuống cấp nghiêm trọng nên ngày 23/9, ông Trắng có ra UBND phường xin sửa chữa, lợp lại mái nhà sau bằng tôn và được UBND phường đồng ý.

Đến ngày 8/10, ông Trắng cho thợ làm lại mái nhà sau. Thấy mái nhà quá thấp, lợp tôn sẽ rất nóng nên nhóm thợ đã nâng mái và cho nước mưa chảy ra đường (thay vì chảy vào trong như cũ). Ngay lập tức, ông Trắng bị phường lập biên bản đình chỉ thi công.

Hôm sau, 9/10, ông Trắng cho tháo dỡ phần cơi nới và lợp lại mái tôn theo nguyên trạng, tuy nhiên UBND P.5 vẫn ra quyết định số 174 yêu cầu đình chỉ thi công công trình, phải tháo dỡ phần cơi nới trong ba ngày(?), đồng thời đề nghị dừng ngay việc cấp điện, nước đối với gia đình ông trong vòng 24 giờ.

Đến ngày 22/10, cán bộ phường dẫn nhân viên điện lực xuống cắt điện nhà ông Trắng (trước đó nhân viên cấp nước có đến hiện trường nhưng không làm theo đề nghị của UBND P.5). Trưa cùng ngày, gia đình ông Trắng lên UBND phường để hỏi vì sao bị cắt điện thì lãnh đạo phường (gồm cả chủ tịch, phó chủ tịch và bí thư phường) nại ra việc ông Trắng đã “đập bức tường thông giữa hai nhà 10/1 và 10/3 của ông Nguyễn Anh Dũng, làm thay đổi kết cấu, sai với nội dung đăng ký xây dựng với phường” (trích biên bản ngày 10/10 của UBND P.5). Vậy là câu chuyện “bị cắt điện vì cơi nới mái nhà” đã được chuyển sang “bị cắt điện vì đập bức tường chung giữa hai nhà 10/1 và 10/3, làm thay đổi kết cấu”.

Nhưng, chuyện ông Trắng “đập bức tường chung giữa hai nhà 10/1 và 10/3” là hoàn toàn bịa đặt, vì thực tế không có nhà 10/3, sự thật chỉ là ông Trắng cho nới rộng cửa đi có sẵn từ gian bếp sang nhà vệ sinh trong nhà mình và chẳng ảnh hưởng gì đến kết cấu của ngôi nhà. Ấy vậy mà UBND P.5 cứ nhất mực buộc gia đình ông Trắng phải bít lối đi nói trên thì mới cho khôi phục điện (theo biên bản ghi hiện trạng ngày 25/10 do Chủ tịch P.5 là bà Trần Thị Ngọc Lước ký).

Mỏ rong lói di vẹ sinh cung phải... xin phép phuòng

Bà Phạm Thị Thọ muốn nới cửa phòng vệ sinh trong nhà phải xin phép UBND phường 5, quận Phú Nhuận

Vấn đề đặt ra là cả ba lý do mà UBND P.5 đưa ra để cúp điện (và nước) đối với nhà ông Trắng đều không hợp lý, hợp tình. Thứ nhất, nếu xem chuyện nâng mái nhà là vi phạm trật tự đô thị phải bị xử lý thì ông Trắng đã tháo dỡ để công trình trở về nguyên trạng ngay ngày hôm sau, vậy thì hà cớ gì phải cắt điện nước?

Thứ hai, chuyện ông Trắng đập tường giữa hai nhà 10/1 và 10/3 là hoàn toàn bịa đặt như đã phân tích. Về chi tiết này, khi làm việc với phóng viên, ông Huỳnh Văn Lùng - Phó chủ tịch P.5 cho biết, vì phường nghe ông Nguyễn Anh Dũng - hàng xóm của ông Trắng, phản ánh như thế (!).

Thứ ba, việc phường yêu cầu ông Trắng phải bít lối vào nhà vệ sinh là “để UBND P.5 có cơ sở pháp lý trả lời đơn cho ông Nguyễn Anh Dũng” (theo biên bản ghi nhận hiện trạng ngày 25/10) là quá vô lý. Hóa ra, cả một bộ máy chính quyền P.5, Q.Phú Nhuận làm việc không dựa vào những quy định của pháp luật mà chỉ dựa vào phản ánh, yêu cầu vô lý và sai sự thật của một cá nhân!

Vốn là hai giáo viên về hưu, nên trong dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 vừa qua, ông bà Trắng - Thọ được nhiều học trò cũ đến thăm hỏi. Khi thấy thầy cô của mình đã lụm cụm ở tuổi 80 phải sống trong cảnh nóng bức và tù mù, nhiều học trò cũ rất bức xúc. Họ càng bức xúc hơn khi biết bà Trần Thị Ngọc Lước - Chủ tịch UBND P.5, người đã chỉ đạo cắt điện, nước nhà 10/1 Nguyễn Văn Đậu cũng từng là học trò cũ của bà Thọ.

MINH NHẬT
Đường dây khẩn 0966.18 27 27 - 0913.15 93 15
Email: duongdaykhan@baophunu.org.vn
Tư vấn pháp luật miễn phí tại tòa soạn từ 8g đến 11g các ngày thứ hai và thứ năm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI