Miền Trung: Phát triển gắn với kinh tế, quốc phòng và giảm nghèo bền vững

03/06/2014 - 17:12

PNO - PNO - Sáng3/6, tại TP Hội An (Quảng Nam), Bộ KH-ĐT, UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung. Đây là Diễn đàn đầu tiên về phát triển...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tham dự diễn đàn có Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam-bà Victoria KwaKwa và lãnh đạo 9 tỉnh, thành miền Trung từ Hà Tĩnh đến Phú Yên .

Mien Trung: Phat trien gan voi kinh te, quoc phong va giam ngheo ben vung

Trừ Đà Nẵng và Quảng Trị, miền Trung hiện có 7 khu kinh tế, tập trung chủ yếu vào các ngành sản xuất vật liệu xây dựng, du lịch và lọc hóa dầu. Trừ Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế, việc giảm nghèo tại miền Trung khá khó khăn, các tỉnh đều có tỷ lệ nghèo trên 13%, cao nhất là Hà Tĩnh lên tới trên 20,7% (năm 2012). Một trong những nguyên nhân của tồn tại trên là thiên tai, khí hậu khắc nghiệt.

Theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, diễn đàn này là dịp để các địa phương trao đổi về kinh nghiệm huy động nguồn lực, quản lý rủi ro thiên tai, quản lý bền vững nguồn nước cũng như các hình thức liên kết cộng đồng khác, nhằm phát huy tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Bà Victoria KwaKwa, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam cho rằng, việc quản lý tài nguyên nước và ứng phó với biến đổi khí hậu tại miền Trung còn nhiều hạn chế. Đó là sự thiếu thống nhất, thiếu khoa học trong quản lý, nặng về địa giới hành chính, đầu tư thiếu thống nhất. Cần phải có tư duy tiếp cận theo vùng tại miền Trung khi thực hiện xây dựng hạ tầng, từ đó mới tạo ra sự phát triển đồng bộ.

Phát biểu tại diễn đàn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu những quan ngại về sự phát triển của kinh tế biển miền Trung khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép tại vùng biển Việt Nam. Việt Nam kiên quyết thực hiện các biện pháp hòa bình để giữ vững chủ quyền lãnh thổ nhưng sự an nguy của hàng vạn người dân miền Trung đang bị đe dọa nghiêm trọng. Từ đây cho thấy, phát triển bền vững vùng duyên hải miền Trung phải gắn chặt kinh tế với quốc phòng, giảm nghèo bền vững.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi giới tài chính thế giới, các nhà đầu tư quan tâm hơn nữa đến vùng duyên hải miền Trung trong chiến lược hỗ trợ miền Trung. Với các tỉnh miền Trung, cần “hoàn thiện quy hoạch địa phương gắn với quy hoạch tổng thể vùng, tạo sự liên kết chặt chẽ về không gian kinh tế; đưa ra các giải pháp cụ thể ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai lũ lụt và bảo vệ môi trường ở quy mô vùng gắn với các mục tiêu chiến lược, chương trình mục tiêu quốc gia; đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu phát triển, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao,…” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.


Tin - ảnh: TRUNG VIỆT 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI