MERS đe dọa châu Á

03/06/2015 - 11:15

PNO - PN - Ngày 2/6, Hàn Quốc công bố hai ca tử vong đầu tiên do hội chứng suy hô hấp Trung Đông (MERS). Nạn nhân đầu tiên là một phụ nữ 58 tuổi đã tiếp xúc với người mang vi-rút MERS, từng đến Trung Đông tháng Tư năm nay. Tiếp theo, một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cùng ngày, Bộ Y tế và phúc lợi Hàn Quốc cho biết, nước này đã tiến hành cách ly 750 người có tiếp xúc với các bệnh nhân MERS, căn bệnh đã giết chết hàng trăm người ở Trung Đông, và đến thời điểm này, Hàn Quốc đã ghi nhận tổng số ca nhiễm vi-rút MERS là 25 người.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 1/6 đã trách móc các quan chức y tế đáp ứng “không đầy đủ” khi bùng phát lây nhiễm MERS. Nhà chức trách y tế nước này đặc biệt bị chỉ trích khi cho phép một người nhiễm MERS đi du lịch sang Trung Quốc vào tuần trước, bất chấp cảnh báo từ các bác sĩ.

Ngày 29/5, sau khi Hàn Quốc báo cáo 10 trường hợp nhiễm MERS đầu tiên lây từ một công dân nước này trở về từ Trung Đông, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng chưa có sự lây lan “đột biến” từ người sang người. WHO cũng cho biết, họ chưa khuyến cáo sàng lọc hành khách hoặc hạn chế du lịch hay thương mại đối với Hàn Quốc do sự bùng phát dịch này.

MERS de doa chau A

Bùng nổ MERS gây hoảng loạn trong dân chúng Hàn Quốc - ẢNH: REUTERS

Tại Singapore, một số công ty du lịch đã thay đổi hành trình tour quốc tế. Nhà chức trách du lịch nước này cũng đã có biện pháp phòng ngừa cần thiết để giảm bớt những lo lắng của du khách đến Hàn Quốc.

Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông (MERS) do một chủng vi-rút corona gây ra, với tỷ lệ tử vong lên tới 27%, theo WHO. Bệnh được phát hiện năm 2012 và tập trung chủ yếu ở Saudi Arabia.

Hiện nay vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa hay cách điều trị vi-rút này. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh tập trung ở Saudi Arabia, nơi vi-rút “sát nhân” đã cướp đi mạng sống của hơn 400 người kể từ năm 2012.

Theo báo cáo của WHO, tính đến tháng 2/2015, các nước Trung Đông bị ảnh hưởng của vi-rút MERS bao gồm Ai Cập, Iran, Jordan, Kuwait, Lebanon, Oman, Qatar, Saudi Arabia, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Yemen. Ở châu Phi, MERS đã xuất hiện ở Algeria, Tunisia. Ở châu Âu: Áo, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh. Ở châu Á: Malaysia và Philippines. Ở Bắc Mỹ: Hoa Kỳ. Hơn 85% các trường hợp được ghi nhận là từng đến Saudi Arabia.

THANH HIỀN (Theo Yonhap, AFP, AP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI