Meghan Markle viết lại ‘câu chuyện công chúa’

12/05/2018 - 15:06

PNO - Meghan Markle, một người phụ nữ da màu nhiệt huyết chống phân biệt chủng tộc, sắp kết hôn với gia đình Hoàng gia Anh, đang trở thành là một biểu tượng mang tính thông điệp mạnh mẽ về vấn đề màu da.

Công chúa Mỹ, một cuốn sách mới của giáo sư Kate Williams, tác giả Tuổi trẻ của Elizabeth nổi tiếng một thời, mới đổ bộ lên giá sách mặt tiền các hiệu sách ở thành phố New York.

Mặc dù chúng ta hy vọng Meghan sẽ trở thành một nữ công tước sau cuộc hôn nhân của cô với Hoàng tử Anh Harry vào ngày 19/5 sắp tới, nhưng dù sao cô ấy trước hết vẫn là một công chúa.

Meghan Markle viet lai ‘cau chuyen cong chua’
Meghan Markle viết lại ‘câu chuyện công chúa Mỹ’ - Ảnh: CNN

Và là một người Mỹ, Meghan là một phụ nữ thông minh, thành công, tự lập, một người ủng hộ nữ quyền và là một phụ nữ da màu, người từng rất truyền cảm và can đảm nói về định kiến ​​cô đã trải qua.

Dường như đã đến lúc thay đổi câu chuyện công chúa, một lần và mãi mãi.

Kể từ khi Harry còn là một đứa trẻ, các tạp chí và tờ báo đã đăng các bài viết về cô dâu tương lai của hoàng tử. Các cô dâu được hình dung là những người xuất thân quý tộc giàu có, cha họ có lâu đài và dành tuổi đôi mươi của mình cho tiệc tùng và chụp ảnh tại các sự kiện xã hội hơn là làm việc tám tiếng một ngày. Các cô dâu tương lai của Hoàng gia thường da trắng tóc vàng.

Meghan Markle viet lai ‘cau chuyen cong chua’
Meghan Markle là 'công chúa' thứ hai của Mỹ. Thân vương phi Grace Kelly (phải) là nữ minh tinh điện ảnh người Mỹ, trở thành công nương của Công quốc Monaco sau khi kết hôn với Thân vương Rainier III của Monaco vào tháng 4/1956 - Ảnh: CNN

Meghan Markle là 'công chúa' thứ hai của Mỹ, cô được coi là Grace Kelly hiện đại.

Thân vương phi Grace Kelly là nữ minh tinh điện ảnh người Mỹ, trở thành công nương của Công quốc Monaco sau khi kết hôn với Thân vương Rainier III của Monaco vào tháng 4/1956.

Trong cuốn sách bán chạy “Cô gái lọ lem tác động đến con gái tôi”, tác giả Peggy Oreinstein lập luận rằng “văn hóa công chúa” khuyến khích các cô gái hành động theo những cách nữ tính rập khuôn.

Những bộ váy lấp lánh có thể là niềm vui, nhưng văn hóa công chúa đặt giá trị lớn nhất về vẻ đẹp thể chất của một người phụ nữ, cô gái nói tối thiểu và chờ đợi thụ động để được hoàng tử của mình đến giải cứu.

Các nàng công chúa đó không giống như Công chúa Victoria trong thực tế, người đấu tranh với mẹ mình đòi được độc lập và giành lấy ngai vàng, hay Công chúa Amina, nữ hoàng chiến binh tương lai của người Zaria ở Nigeria, hoặc Công chúa Rani Velu Nachiyar của Ấn Độ, người đấu tranh chống đế quốc Anh và nổi tiếng như một “nữ anh hùng Gian-đa (Jeanne d'Arc) của Ấn Độ”.

Gần đây, khi một bé gái đến sự kiện khiêu vũ "ngày công chúa" của cô ở California, cô mặc “trang phục xúc xích” khiến truyền thông xã hội bị mê đắm. Cô giáo nói, "cô bé mê các công chúa, nhưng cô ấy muốn độc đáo, bên trong cô bé mặc y phục công chúa và nói rằng cô là công chúa ở bên trong”. Nhưng "công chúa ở bên trong” là gì?

Meghan Markle viet lai ‘cau chuyen cong chua’
Nữ diễn viên Mỹ Meghan - Ảnh: Mirror

Các công chúa kiểu mới đã phá vỡ khuôn mẫu, giống như Elsa trong "Frozen", cô gái tuyệt vời không vì nhan sắc mà về sự huyền diệu.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của The Pudding, trong "Frozen", một bộ phim về hai chị em, đối thoại nam chiếm 60%. 68% lời thoại của "Nàng tiên cá" là nam giới và Aladdin thì đến hơn 90%, vì Công chúa Jasmine không thể nói nhiều. Các công chúa có xu hướng là người da trắng, các nhân vật như Tiana trong "Công chúa ếch”, Moana và Jasmine là ngoại lệ.

Là một công chúa trong lịch sử thường gắn với một cuộc sống ít niềm vui. Các con gái của Nhà vua George III sống tuyệt vọng trong lâu đài Windsor, bị ngăn cản việc kết hôn, ít khi được cho phép ra ngoài và luôn mong đợi được tháp tùng Nhà vua.

Công chúa Tây Ban Nha Catherine xứ Aragon, sau khi người chồng đầu tiên Arthur qua đời, bị “cầm tù” tại Hoàng gia Anh, sống nghèo khổ vì Henry VII từ chối trả lại cho cô của hồi môn. Các Công chúa Elizabeth và Mary đều bị Vua Henry VIII xa lánh và ngược đãi.

Riêng Công chúa Mary còn bị trừng phạt vì đã trung thành với mẹ - Catherine xứ Aragon – và đã từ chối chấp nhận Hoàng hậu Anne Boleyn.

Gần đây hơn, Công chúa Margaret, mặc dù sống một cuộc đời đầy đặc ân và quyến rũ, nhưng không thể cưới Peter Townsend, người đàn ông cô yêu. Càng đọc nhiều về cuộc đời của các công chúa thật sự chắc các cô gái càng ít mơ ước muốn trở thành một người như vậy.

Meghan Markle viet lai ‘cau chuyen cong chua’
Meghan Markle học để trở thành một công chúa tốt - Ảnh: Inquisitr

Các công chúa có xu hướng được vẽ thành người da trắng. Ở Anh, giới tinh hoa cũng như các gia đình Hoàng gia vẫn được coi là “ đúng chuẩn” khi mang khuôn mặt trắng trẻo.

Cứ 13 nghị sĩ Anh mới có một người da màu và chỉ có khoảng 5% thẩm phán không phải là người da trắng.

Trong khi đó, Meghan, một người phụ nữ da màu nhiệt huyết chống phân biệt chủng tộc, sắp kết hôn với gia đình Hoàng gia, và bất kỳ đứa con nào của cô và Harry cũng sẽ đứng vị trí thứ bảy trong hàng thừa kế ngai vàng Anh, đã là một thông điệp mạnh mẽ về vấn đề màu da.

Đã đến lúc để thay đổi câu chuyện về công chúa.

Công chúa mới của chúng ta là một phụ nữ tự lập, người thẳng thắn lên tiếng từ các vấn đề phân biệt chủng tộc, nghèo đói, đến phong trào Me Too, người từng làm việc cho Liên Hợp Quốc và yêu cầu nên làm từ thiện khoản tiền mừng đám cưới.

Cẩm Hà (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI