Mali trở thành quốc gia Tây Phi thứ sáu phát hiện Ebola.

24/10/2014 - 06:56

PNO - PNO - Mali hôm 23/10 xác nhận trường hợp Ebola đầu tiên ở nước này và trở thành quốc gia Tây Phi thứ sáu chịu tác động của đại dịch đến nay đã giết chết gần 4.900 người trong khu vực.

Mali tro thanh quoc gia Tay Phi thu sau phat hien Ebola.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của một em bé nhập cảnh Mali từ Guinea tại cửa khẩu biên giới Kouremale - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Y tế Mali Ousmane Kone phát biểu trên truyền hình quốc gia rằng bệnh nhân ở thị trấn Kayes phía Tây Mali là một bé gái hai tuổi vừa trở về từ nước láng giềng Guinea, nơi bùng phát ổ dịch Ebola đầu tiên ở Tây Phi.

"Tình trạng của bé gái đang được cải thiện nhờ được điều trị nhanh chóng”, Bộ trưởng Kone nói với truyền hình nhà nước.

Một quan chức của Bộ y tế (dấu tên) cho biết mẹ của bé gái đã chết ở Guinea cách đây vài tuần và em bé được người thân đưa đến Bamako, thủ đô Mali, nơi bé ở lại 10 ngày tại khu phố Bagadadji trước khi đến Kayes.

Tuyên bố của Bộ Y tế Mali cho biết bé gái đến từ thị trấn Kissidougou của Guinea đã được đưa vào Bệnh viện Fousseyni Daou ở Kayes tối thứ Tư, nơi bé nhanh chóng được xét nghiệm Ebola.

Những người đã tiếp xúc với bệnh nhân ở Kayes đã được xác định và hiện đặt dưới sự giám sát y tế, Bộ trưởng Kone cho biết, nhưng ông kêu gọi bất kỳ người nào tin rằng họ có thể đã tiếp xúc với bé gái cần chủ động đến bệnh viện kiểm tra các triệu chứng Ebola.

Thông tin cập nhật của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, đến nay đã phát hiện gần 10.000 trường hợp lây nhiễm Ebola ở Guinea, Liberia và Sierra Leone, trong đó gần 4.900 người thiệt mạng. Trong tuần, WHO cũng cho biết các con số chính thức được báo cáo chưa đầy đủ và số người chết thực tế có thể lớn gấp ba lần.

Những trường hợp Ebola lẻ tẻ cũng lây lan sang Senegal và Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi, nhưng sau hơn 40 ngày không phát hiện thêm các bệnh nhân mới, hai nước trên đã được WHO tuyên bố không có dịch Ebola.

Một ổ dịch hoàn toàn riêng biệt ở Cộng hòa Dân chủ Congo (Trung Phi) cũng dường như đã được ngăn chặn.

THANH HIỀN
(Theo Reuters)

Từ khóa bé gáiMaliEbola
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI