Thế giới phẳng trong tuần

08/06/2018 - 10:34

PNO - Cô sinh viên năm nhất Cassandra Levesque (18 tuổi) chuyên ngành khoa học chính trị, Đại học Southern New Hampshire, cuối cùng đã “về đích” với chiến thắng ngọt ngào sau bao nỗ lực chấm dứt tình trạng tảo hôn ở nơi mình sinh sống.

Biên tập viên du lịch 10 tuổi

Mới đây, tập đoàn truyền thông chuyên khai thác lĩnh vực du lịch Signature Media của Australia lần đầu tiên đặt ra chức vụ “biên tập viên nhí”, cậu bé 10 tuổi Rafferty Laight giữ chuyên mục “Du lịch trẻ thơ” cho tạp chí Holidays with Kids.

The gioi phang trong tuan
 

Đây là lần đầu tiên Signature Media chọn trẻ em vào đội ngũ nhân sự của tạp chí dưới quyền quản lý của mình. Rafferty Laight cũng là biên tập viên giữ chuyên mục nhỏ tuổi nhất trong làng báo Australia. Cậu bé chia sẻ: “Em rất hào hứng tham gia vào quá trình xây dựng nội dung về trẻ em, dành cho độc giả lứa tuổi thanh thiếu niên cũng như phụ huynh và được viết bởi những cộng tác viên cũng là trẻ em. 

Rafferty Laight không phải là cái tên xa lạ với các bạn nhỏ yêu thích du lịch ở Australia. Trước khi trở thành biên tập viên của tạp chí Holidays with Kids, cậu bé đã làm việc tại hệ thống đặt phòng khách sạn AccorHotels ở châu Á, thường xuyên xuất hiện trên các đoạn clip chia sẻ trải nghiệm du lịch. 

Rafferty rất yêu thích tìm hiểu lịch sử và văn hóa thế giới. Cuối năm 2016, Rafferty Laight giành giải thưởng thuyết trình về đa dạng văn hóa tại bang New South Wales, bắt đầu bén duyên với những chương trình truyền thông chia sẻ về văn hóa, du lịch.  

Công chúa Disney thời hiện đại

The gioi phang trong tuan
Hai chị em công chúa băng giá Anna và Elsa hóa thân thành các chuyên gia khí tượng

Lấy cảm hứng từ hình tượng công chúa duyên dáng trong những phim hoạt hình nổi tiếng của Disney, chuyên viên đồ họa người Mỹ Matt Burt đã ra mắt bộ sưu tập đặc sắc. Những người đẹp Disney được vẽ lại trong trang phục hiện đại với thông điệp Matt Burt gửi đi: bất cứ cô gái nào cũng có thể chạm đến công việc mơ ước, dù đó là công việc mà xã hội mặc định nam giới mới phù hợp. Dựa vào nét tính cách và điểm nổi bật nhất của các nàng công chúa, Matt Burt đã chọn cho họ những công việc thời thượng thích hợp nhất. 

The gioi phang trong tuan
Người đẹp Disney qua trí tưởng tượng của chuyên viên đồ họa Matt Burt

Hai chị em công chúa băng giá Anna và Elsa hóa thân thành các chuyên gia khí tượng, dự đoán thời tiết. Nữ anh hùng Hoa Mộc Lan thì lịch lãm trong trang phục của một luật sư, công chúa tóc xù Merida là vận động viên hai lần đoạt huy chương vàng Olympic. Nàng công chúa Jasmine thì trở thành đại sứ Liên Hiệp Quốc. Công chúa Pocahontas được chọn đảm nhận công việc lãnh đạo một tổ chức phi lợi nhuận bảo vệ môi trường. Nàng Lọ Lem thì làm nhà hoạt động bảo vệ động vật…

Matt Burt chia sẻ: “Những nhân vật hoạt hình đi theo suốt quãng đời một đứa trẻ và nuôi dưỡng trí tưởng tượng của đứa trẻ ấy. Công chúa đâu có nghĩa phải luôn thướt tha, dịu dàng mà vẫn có thể năng động, mạnh mẽ và thật cá tính. Tôi muốn mơ ước của các bé gái được mở rộng ra, không bó hẹp trong giới hạn đã quá cũ kỹ”.

The gioi phang trong tuan
Nàng công chúa Jasmine thì trở thành đại sứ Liên Hiệp Quốc

Tuyên chiến với vấn nạn “cô dâu 8 tuổi”

Cô sinh viên năm nhất Cassandra Levesque (18 tuổi) chuyên ngành khoa học chính trị, Đại học Southern New Hampshire, cuối cùng đã “về đích” với chiến thắng ngọt ngào sau bao nỗ lực chấm dứt tình trạng tảo hôn ở nơi mình sinh sống. Từ đầu năm ngoái, Cassandra đã nghiên cứu và viết ra dự luật House Bill 499 đề xuất lên các nhà lập pháp, yêu cầu nâng tuổi giới hạn quyền kết hôn của nữ giới. Cô đã nhận được phản hồi tích cực, vượt qua tư duy “đây chỉ là chuyện bình thường” ở New Hamsphire. 

The gioi phang trong tuan

Ấn Độ là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về tình trạng tảo hôn

Đầu tháng 5/2018, chính quyền bang New Hampshire đã phải bỏ phiếu thông qua luật nâng tuổi tối thiểu kết hôn của nữ giới từ 13 lên 16 tuổi. Cassandra Levesque đã có những ảnh hưởng nhất định, góp phần gióng lên hồi chuông cảnh báo về mối liên hệ giữa nạn tảo hôn với cơ hội đóng góp của nữ giới cho cộng đồng.

The gioi phang trong tuan
Chú rể 65 tuổi và cô dâu 12 tuổi tổ chức lễ cưới ở Quảng trường Thời đại tại New York năm 2016. Nét mặt gượng ép của “cô dâu trẻ con” khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

Cô gái này cho biết, 16 tuổi chưa phải là độ tuổi lý tưởng, Cassandra Levesque muốn trong tương lai luật sẽ nâng giới hạn lên 18 tuổi theo đúng dự luật cô đã viết. Chứng kiến những tấn bi kịch dập tắt tương lai các em gái kết hôn quá sớm, Cassandra Levesque tự nhận lãnh sứ mệnh cho cuộc đời mình: “Tôi sẽ không dừng lại nếu tình trạng tảo hôn chưa chấm dứt”.

The gioi phang trong tuan
Phụ nữ ở New Hampshire xuống đường ủng hộ dự luật mà Cassandra Levesque đưa ra

Luật Hôn nhân ở Mỹ không thống nhất chung cho tất cả các bang. New Hampshire là một trong những bang có “độ lùi” nếu xét về việc cố gắng xóa bỏ tình trạng tảo hôn, xu hướng chung của toàn cầu. Từ năm 1995-2016 ở New Hampshire ghi nhận gần 370 trường hợp tảo hôn, trong đó phần lớn các em gái kết hôn ở độ tuổi 14-15.

Cuối năm 2017, dự án của Cassandra Levesque đã nhận giải vàng của Tổ chức Girl Scout, là tổ chức thực hiện những chương trình hành động tạo ra tương lai tốt đẹp cho nữ giới. Đối tượng tham gia là nữ giới Mỹ đang sinh sống trong và ngoài nước.

The gioi phang trong tuan
Sự kiên trì của Cassandra Levesque đã có “quả ngọt” đầu tiên

 

5 quốc gia dẫn đầu về nạn tảo hôn
1. Ethiopia: 1.974.000 trường hợp tảo hôn, tỷ lệ nữ kết hôn ở độ tuổi dưới 18: 41%. 
2. Brazil: 2.928.000 trường hợp tảo hôn, tỷ lệ nữ kết hôn ở độ tuổi dưới 18: 36%. 
3. Nigeria: 3.306.000 trường hợp, tỷ lệ 43%. 
4. Bangladesh: 3.931.000, tỷ lệ 52%.  
5. Ấn Độ: 26.610.000, tỷ lệ 47%. 

Anh Thông (Theo globalcitizen.org, refinery29)

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI