Bill Gates có đốt vàng mã?

26/02/2018 - 13:50

PNO - Hàng mã cũng là bức tranh phản ánh xã hội. Thay đổi thói quen đốt đồ mã vô tội vạ cho người chết cũng chính là thay đổi thói quen chu cấp vật chất vô tội vạ cho người sống.

1. Nếu là người Phương Đông, Bill Gates có thể đốt một chút tiền vàng như một món quà gửi xuống để bày tỏ lòng tưởng nhớ, nhưng đốt đô la âm phủ, cùng quần áo, xe hơi, nhà lầu, laptop... thì chắc chắn là không. Bởi vì ông không có tư duy "chu cấp" cho những người thân, kể cả còn sống hay đã chết.

Bill Gates co dot vang ma?
 

Xét cho cùng thì người ta ra phố Hàng Mã mua tivi, tủ lạnh, nhà lầu, xe hơi, iPhone, nàng hầu chân dài... cho thân nhân của mình dưới âm phủ không vì quan niệm "trần sao âm vậy". Mà chính vì thói quen "bao cấp" toàn phần cho thân nhân.

Báo hiếu cho bố mẹ còn sống chính là phải cấp tiền, xây nhà to, đưa đi du lịch đây đó, rước bố mẹ về nhà chăm sóc (chứ không có chuyện gửi Viện dưỡng lão).

Chăm sóc cho các quý tử là phải mua điện thoại xịn, xe xịn và ra sức làm ra thật nhiều tiền để khi chúng trưởng thành mỗi đứa có sẵn một cái nhà. Lại ra sức quan hệ thật nhiều để có thể xin được cho chúng một chỗ việc ngon lành. Và nếu có thể thì còn gây ảnh hưởng ở các cuộc thi hoa hậu để chúng có thể kiếm được vợ đẹp.

Chính vì sự chăm sóc như thế, nên nếu chẳng may, thân nhân có mệnh hệ gì, thì họ tột cùng xót xa, nghĩ đến cảnh "bỏ nhà cao cửa rộng" ra "nằm đất nằm đồng" vô cùng khổ sở, nên ra sức bù trừ cho mọi thứ để dưới đó đỡ khổ, đỡ lạnh.

Khi thân nhân còn sống, họ không tiếc tiền lo nhà, lo xe thì khi thân nhân chết đi, tiếc gì mấy đồ hàng mã?

2. Bill Gates dành 95% tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện, chỉ cho thân nhân kế thừa 5% tài sản để chúng khỏi chết đói. Còn lại, chúng phải tự lập bằng đôi tay của mình ngay ở trên dương gian. Thì giả sử như chẳng may, chúng có sớm về chầu tiên tổ, thì Bill Gates chắc cũng không tăng thêm % số tài sản kế thừa để mua đồ mã.

Với con cái ông đối xử như thế thì với bố mẹ, cụ kị nhà ông, vốn khi sống chắc đã phải vào Viện dưỡng lão, thì khi đã về chầu tiên tổ chắc cũng không thể được chu cấp nhiều hơn.

3. Khi các tỉ phú phương Tây sang phương Đông để hô hào quyên góp tài sản cho các quỹ từ thiện, thì đa số các tỉ phú phương Đông lắc đầu. Vì tài sản của họ còn để dành cho thừa kế, tức là họ lo lắng chăm sóc cho thân nhân mình kể cả khi chính họ đã chết. Huống hồ lúc họ còn sống, sao họ có thể phớt lờ mà dùng tiền làm từ thiện?

4. Hàng mã cũng là bức tranh phản ánh xã hội. Thay đổi thói quen đốt đồ mã vô tội vạ cho người chết cũng chính là thay đổi thói quen chu cấp vật chất vô tội vạ cho người sống.

Đông Kinh

 

news_is_not_ads=
TIN NỔI BẬT
TIN MỚI