Lung linh lẽ sống

14/12/2013 - 14:11

PNO - PN - Trong không khí đầm ấm tại “mái nhà chung” Hội LHPN TP ngày 11/12 vừa qua, 60 gia đình hạnh phúc tiêu biểu đã cùng gặp gỡ, kể cho nhau nghe “bí quyết nhà mình”.

edf40wrjww2tblPage:Content

“Tôi là Chi hội phó Chi hội PN P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân, ảnh là tổ trưởng tổ dân phố. Do công việc xã hội nên thời gian vợ chồng ở ngoài nhiều hơn ở nhà. Dẫu vậy, tối nào vợ chồng cũng lên mạng tra cứu thông tin, cùng trao đổi và hỗ trợ nhau để việc nhà, việc xã hội được chu toàn” - chị Thái Thị Lệ mở đầu câu chuyện “nhà mình” như thế.

Ước mong của vợ chồng chị Lệ là làm sao để khu phố không còn “bóng dáng” của tệ nạn xã hội. Vì vậy, chị đến từng gia đình HV vận động họ “nói không với ma túy”, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho HV. Chồng chị Lê thì đêm nào cũng cùng dân phòng đi tuần tra, canh gác, nhắc người dân khóa cửa cẩn thận, hạn chế ăn nhậu… Chị Lệ bộc bạch: “Nhiều người bảo vợ chồng mình rỗi hơi. Mình không buồn mà ngược lại rất tự hào vì việc làm của vợ chồng có lợi cho dân”.

Lung linh le song

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP chúc mừng các gia đình

“Vợ chồng cà phê” là biệt danh của vợ chồng chị Trần Thị Xuân Thu (P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM), bởi lẽ, gần 30 năm qua, chiều nào vợ chồng chị cũng “đi cà phê” để giải tỏa chuyện gia đình. Chồng làm việc tận Bình Dương, sáng đi sớm, tận chiều tối mới về. Chị sống trong đại gia đình nhà chồng gồm mẹ chồng, anh chị em dâu rể… làm sao tránh khỏi những lúc bức bối. Một giờ ở quán cà phê mỗi ngày đủ để anh lắng nghe tâm tư, tình cảm của vợ. Dần dần, những buổi cà phê là lúc hai vợ chồng kể cho nhau nghe những vui buồn trong công việc, trong sinh hoạt hằng ngày hoặc đơn giản chỉ là bàn luận về những vấn đề xã hội đang quan tâm. “Đơn giản vậy thôi, nhưng vợ chồng biết lắng nghe và thấu hiểu nhau nên tình cảm ngày càng gắn bó, hạnh phúc gia đình thêm nồng ấm” - chị Thu trải lòng.

Thật hiếm có chương trình nào mà cả vợ chồng đều cùng tham gia như vậy. 60 gia đình là biết bao bí quyết nuôi dưỡng hạnh phúc khác nhau. Có người chồng chấp nhận làm hậu phương để vợ yên tâm theo đuổi công việc xã hội; có chị “rủ rê” chồng cùng sinh hoạt Hội PN, có mặt trên từng cây số với chị em cán bộ, HV… “Dẫu bằng cách này hay cách khác, dẫu có đôi lúc vẫn có chuyện lục đục, nhưng nếu “hai đứa” biết “cơm sôi bớt lửa” thì chuyện gì cũng có cách hóa giải” - chị Trang Thị Thu Hà - Chi hội phó Chi hội PN ấp 3, xã Bình Chánh, H.Bình Chánh, TP.HCM nêu kinh nghiệm.

Sức lan tỏa từ những gia đình đó như vết dầu loang. Đây cũng chính là cơ sở để những câu lạc bộ (CLB) của Hội PN được hình thành như CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” có mặt ở khắp 322 phường xã, đến tận khu phố, ấp; CLB “Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội”, CLB “PN tham gia bảo vệ môi trường”, CLB “Nữ chủ nhà trọ”, mô hình “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”, mô hình “Gia đình nuôi dạy con tốt”…

Dù tuổi cao, nhưng vợ chồng cô chú Phan Thị Xuân Phương - Nguyễn Văn Quảng (KP.9, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12) vẫn rất tích cực trong việc tham gia vận động tại khu phố. Từ việc đóng góp làm đường đến tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tặng hàng tấn gạo mỗi năm cho bà con nghèo… Cô Phương chia sẻ: “Giúp được một hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi vui như mình là người được giúp”. Hay vợ chồng chị Đổng Thị Quan (P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2) đã chắt chiu từng đồng cùng các thành viên trong gia đình chăm lo cho học sinh nghèo hiếu học, vận động các nhà hảo tâm ủng hộ bếp ăn từ thiện cho bệnh nhân nghèo.

Những gia đình hạnh phúc tiêu biểu ấy đã được Hội LHPN TP tri ân trong tập sách Lung linh lẽ sống. Đây là các điển hình về nuôi dạy con tốt, gương mẫu, con cháu thảo hiền, anh em hòa thuận, sống có văn hóa, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng; thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Phát biểu tại buổi giao lưu, bà Trần Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP cho biết: “Tập sách Lung linh lẽ sống tuy chỉ tôn vinh 60 gia đình tiêu biểu nhưng cũng đã phác họa được chân dung của những thành viên trong gia đình với những việc làm âm thầm, lặng lẽ, lại có sức lan tỏa mạnh mẽ ở hầu hết khu phố, tổ dân phố và Hội PN. Đây chính là những động lực góp phần cùng Hội PN đưa Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) ngày càng đi vào đời sống, tạo bước chuyển mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong xã hội và cộng đồng dân cư”.

Dịp này, nhằm tạo điều kiện giúp chị em HV PN học nghề và có công ăn việc làm, giúp ổn định cuộc sống, Ni sư Thích Nữ Lệ Phát - trụ trì chùa Châu An (Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã trao tặng 20 đầu máy may cho Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Hội LHPN TP để mở lớp đào tạo, dạy nghề miễn phí cho HV trong thời gian tới.

Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI