Lực lượng Nga chiếm trụ sở hải quân Ukraine ở Crimea

19/03/2014 - 19:35

PNO - PNO – Ngày 19/3, binh lính Nga và những người không mang vũ khí xông vào trụ sở hải quân của Ukraine tại cảng Sevastopol ở Crimea và treo lên lá cờ Nga trong một sự tiếp quản căng thẳng nhưng ôn hòa, cho thấy ý định của Moscow muốn vô...

edf40wrjww2tblPage:Content

Luc luong Nga chiem tru so hai quan Ukraine o Crimea

Luc luong Nga chiem tru so hai quan Ukraine o Crimea

Các quân nhân Ukraine mang đồ đạc cá nhân rời khỏi trụ sở hải quân dưới sự giám sát của lực lượng Nga - Ảnh: Reuters

Binh lính Nga, và lực lượng gọi là "tự vệ" - các tình nguyện viên không vũ trang hỗ trợ trên bán đảo ở Biển Đen - bắt đầu “chiến dịch” vào sáng sớm và nhanh chóng nắm lấy quyền kiểm soát.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Ihor Tenyukh tuyên bố tại Kiev rằng các lực lượng của nước này sẽ không rút khỏi Crimea mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một hiệp ước biến bán đảo này thành một phần của Nga.

Tuy nhiên, chỉ sau đó một giờ, các quân nhân Ukraine không mang vũ khí và mặc thường phục, bắt đầu dời khỏi trụ sở.

Hãng tin Interfax cho biết chỉ huy hải quân Ukraine, Đô đốc Serhiy Haiduk, cũng trong số những người bị các nhân viên của cơ quan tình báo Nga FSB buộc phải dời khỏi trụ sở. Tuy nhiên, báo cáo này không được kiểm chứng độc lập.

Luc luong Nga chiem tru so hai quan Ukraine o Crimea

Những người có vũ trang, được cho là quân nhân Nga, kiểm tra giấy tờ các sĩ quan hải quân Nga đi vào trụ sở - Ảnh: Reuters

Nhóm quân nhân Ukraine rời khỏi trụ sở hải quân trong sự ngỡ ngàng vì diễn biến mau lẹ của sự kiện. “Sáng nay họ cắt cửa xông vào trụ sở, nhưng không nghe thấy tiếng súng nổ”, Đại úy hải quân Ukraine Oleksander Balanyuk nói. Ông mệt mỏi nói rằng việc này đã được giải quyết về mặt chính trị, và họ “không thể làm gì khác”.

Hãng tin Itar-Tass của Nga cho biết Đô đốc Alexander Vitko, Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga có trụ sở tại Sevastopol, đã tham gia vào cuộc đàm phán tại trụ sở hải quân Ukraine.

Luc luong Nga chiem tru so hai quan Ukraine o Crimea

Tàu Cảnh sát biển Ukraine đang neo đậu tại cảng Biển Đen ở Odessa ngày 19/3 - Ảnh: Reuters

Moscow đã chính thức phủ nhận việc triển khai thêm binh sĩ và các quân nhân Nga mặc quân phục không có phù hiệu khiến khó có thể xác minh chính xác họ là ai.

THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI