Liên minh cầm quyền Malaysia thắng cử

06/05/2013 - 06:34

PNO - PNO - Cuộc tổng tuyển cử ở Malaysia đã khép lại khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 17g00 ngày 5/5 (giờ địa phương), với kết quả phần thắng thuộc về Liên minh Mặt trận Quốc gia cầm quyền của Thủ tướng Najib Razak “Barisan...

Liên minh nhân dân “Pakatan Rakyat (PR) của nhà lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim thất cử với 89/222 ghế, nhưng không thừa nhận thất bại và tố cáo BN gian lận bầu cử trước và trong thời gian bỏ phiếu.

Lien minh cam quyen Malaysia thang cu

Lien minh cam quyen Malaysia thang cu

Cử tri xếp hàng kiểm tra tên tuổi trong danh sách bầu cử bên ngoài điểm bỏ phiếu ở thành phố Georgetown,
bang Penang, ngày 5/5  (trên) và một số người phàn nàn "mực không rửa được"  đánh dấu ngón tay
sau khi bỏ phiếu lại dễ dàng rửa sạch! (dưới) - Ảnh: AFP

Ủy ban bầu cử ước tính 80% trong 13 triệu cử tri, tức là hơn 10 triệu người đã tham gia bỏ phiếu. Đây là kết quả đi bầu cao kỷ lục ở Malaysia, nếu so với cuộc bầu cử năm 2008 chỉ có 8 triệu cử tri đi bầu trong tổng số dân 28 triệu người của đất nước Đông Nam Á này.

Cho đến tận hôm nay (5/5), liên minh cầm quyền của Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống Nhất (UMNO) là một trong những chính phủ tại nhiệm lâu nhất trên thế giới, ưu thế của UMNO chưa bao giờ bị đe dọa kể từ khi đất nước giành được độc lập năm 1957.

Lien minh cam quyen Malaysia thang cu

Liên minh cầm quyền BN thắng cử với hơn 2/3 ghế Quốc hội - Ảnh: Reuters

Nhưng phe đối lập do cựu Phó Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim lãnh đạo đã làm được điều bất ngờ khi giành được những thắng lợi chưa từng có trong cuộc bầu cử năm 2008, và cuộc bỏ phiếu ngày hôm nay dường như được chờ đợi từ ngày đó.

"Rõ ràng là không thể phủ nhận được một làn sóng mạnh mẽ và một sự thay đổi lớn lao đang diễn ra đối với các dân tộc ở Malaysia”, ông Anwar phát biểu sau khi ông bỏ lá phiếu của mình tại một điểm bầu cử ở thành phố Permatang Pauh bang Penang phía Bắc Malaysia.

Liên minh Pakatan của ông Anwar đã lợi dụng sự giận dữ của cử tri về tình trạng tham nhũng, chủ nghĩa độc đoán, mà họ thề sẽ chấm dứt, và khẳng định sẽ áp dụng các chính sách hành động gây tranh cãi đối với dân tộc Mã Lai chiếm đa số, những người mà ông Anwar nói đang bị lạm dụng để làm trụ cột cho một tầng lớp người Mã Lai giàu có.

Lien minh cam quyen Malaysia thang cu

Thủ lĩnh phe đối lập PR, cựu phó Thủ tướng Anwar Ibrahim, không thừa nhận thất bại và tuyên bố BN gian lận bầu cử - Ảnh: AFP 

Pakatan hứa hẹn kết liễu nền chính trị sắc tộc của UMNO và đã tìm đến với các dân tộc thiểu số và thế hệ trẻ đang bộc lộ các quan điểm mới mẻ.

Bị dồn vào chân tường, Thủ tướng Najib Razak đã đề nghị cải cách chính trị hạn chế, nhưng động thái đó chưa thể hiện một tầm nhìn rộng lớn của người trong cuộc đối với quốc gia.

Kết quả cuộc tổng tuyển cử ngày 5/5 ở Malaysia cho thấy người dân quốc gia Đông Nam Á này coi sự ổn định chính trị để phát triển kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters)

Từ khóa MalaysiaBầu cử
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI