Lệnh trừng phạt của Nga vượt xa biên giới EU

08/08/2014 - 14:20

PNO - PNO – Moscow hôm 7/8 đã cấm nhập khẩu hầu hết các thực phẩm từ phương Tây để trả đũa lệnh trừng phạt liên quan đến vấn đề Ukraine. Đây được coi là một biện pháp mạnh vượt quá dự kiến, đã “cô lập” người tiêu dùng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lenh trung phat cua Nga vuot xa bien gioi EU

Quầy hàng rau quả nhập khẩu tại một khu chợ ở thành phố St.Petersburg - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, không phải chỉ người tiêu dùng Nga, các nhà chăn nuôi và trồng trọt Mỹ và các nước EU bị thiệt hại bởi sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nước Úc xa xôi cũng gánh chịu “đòn đánh ngược” từ Moscow.

Chính quyền liên bang Úc ngày 7/8 đã bày tỏ sự thất vọng đối với lệnh trừng phạt thương mại của Nga đối với nước này, theo đó phong tỏa nhiều mặt hàng xuất khẩu của Úc sang Nga, gây thiệt hại cho cho các nhà xuất khẩu Úc hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Tuyên bố với báo giới tối 7/8, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop bày tỏ thất vọng khi Nga trả đũa mà không tôn trọng những lo ngại của cộng đồng quốc tế, cũng như không ngừng cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai tại Ukraine. Bà nhấn mạnh chính phủ Úc sẽ làm tất cả để giảm thiểu ảnh hưởng của lệnh trừng phạt này đến các nhà sản xuất nông nghiệp trong nước.

Trước đó, Nga đã chính thức áp đặt lệnh ngừng nhập khẩu thịt bò, thịt heo, gia cầm, cá, pho mát, sữa và các sản phẩm từ sữa, rau quả từ Mỹ, EU, Úc, Canada và Na Uy trong thời hạn 1 năm. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga cũng khẳng định Moscow sẵn sàng xem xét lại lệnh cấm nếu các nước và tổ chức trên thể hiện quan điểm xây dựng trong quan hệ với Nga.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Nikolai Fyodorov khẳng định việc Nga cấm nhập khẩu nhiều loại thực phẩm của Mỹ và EU sẽ không ảnh hưởng tới việc xuất khẩu ngũ cốc quy mô lớn của Moscow.

Lenh trung phat cua Nga vuot xa bien gioi EU

Lenh trung phat cua Nga vuot xa bien gioi EU

Quầy hàng thịt, cá (nhập khẩu) tại một khu chợ ở thành phố St.Petersburg - Ảnh: Reuters

Nga là một trong những nhà cung cấp lúa mì lớn nhất thế giới, trong niên vụ 2013-2014 nước này đã xuất khẩu 25,4 triệu tấn ngũ cốc, chủ yếu qua khu vực Biển Đen. Bộ Nông nghiệp Nga dự báo lượng xuất khẩu ngũ cốc của nước này dự kiến đạt 25 triệu tấn trong niên vụ 2014-2015.

CẨM HÀ (Theo Reuters, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI