Kiểm soát tốc độ 48.000 xe khách, xe tải cả nước

10/06/2013 - 14:27

PNO - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) sau khi nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong mấy ngày qua.

Kiem soat toc do 48.000 xe khach, xe tai ca nuoc

Xe khách Mai Linh lật nhào xuống hố khiến 3 người chết sáng 9/6 tại Điện Bàn, Quảng Nam - Ảnh: tư liệu

Tuổi Trẻ có cuộc gặp và phỏng vấn riêng ông Hiệp về vấn đề này.

* Liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng trong mấy ngày qua khiến nhiều người tử vong, thưa ông trách nhiệm của Ủy ban ATGTQG trong việc này như thế nào?

- Ngay sau vụ tai nạn nghiêm trong ở Khánh Hòa hôm 7/6, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các cơ quan liên quan khắc phục hậu quả, điều tra nguyên nhân tai nạn, trong đó có Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và Ủy ban ATGTQG…

Vụ tai nạn xảy ra sáng 9/6 tại Quảng Nam, Ủy ban ATGTQG cũng đã phối hợp chặt chẽ với địa phương để khắc phục hậu quả và điều tra nguyên nhân. Trong các tháng 4, 5, 6/2013, các vụ tai nạn giao thông tăng đột biến, chủ tịch Ủy ban ATGTQG cũng đã có chỉ đạo quyết liệt, thêm hai vụ mới này nữa, tới đây Ủy ban ATGTQG tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách chấp hành tất cả các quy định về kinh doanh vận tải, các điều kiện về xe cộ khi chạy trên đường.

Đối với vụ tai nạn tại Khánh Hòa, chúng tôi xác định thời điểm xảy ra tai nạn, thiết bị giám sát hành trình của xe dù được lắp đặt nhưng không hoạt động do hết thời hạn thuê bao. Theo thông tin ban đầu, xe hỏng phanh, tài xế buộc phải cho xe đâm vào vách núi. Như vậy, hành động của tài xế là chấp nhận được nhưng của doanh nghiệp thì phải xem xét xử lý vì không giám sát việc lắp đặt thiết bị trên xe của mình. Với doanh nghiệp này sẽ phải rút giấy phép kinh doanh một thời gian, chờ khi khắc phục xong toàn bộ xe cộ mới được hoạt động trở lại.

Riêng vụ tại Quảng Nam, trong ngày 9/6, Ủy ban ATGTQG đã cho trích xuất dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, ban đầu xác định thời điểm gây tai nạn xe của Mai Linh đã chạy quá tốc độ, điều này công an đang tiếp tục điều tra làm rõ.

* Ủy ban ATGTQG có giải pháp cấp bách nào nhằm ngăn ngừa những vụ tai nạn tương tự xảy ra trong thời gian tới?

- Theo khảo sát của Ủy ban ATGTQG, nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn nghiêm trọng, chủ yếu xuất phát từ các lỗi chạy quá tốc độ hoặc chạy lấn làn, lấn tuyến. Các vụ nghiêm trọng cũng chủ yếu xảy ra ở các loại xe thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, như: xe chở khách (kinh doanh), xe chở khách (hợp đồng), xe tải, xe container.

Theo kế hoạch, ngày 1/7 tới, Ủy ban ATGTQG sẽ triển khai chạy phần mềm quản lý thuộc kế hoạch giám sát tốc độ của 48.000 xe trong diện buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, với tình hình, diễn biến “nóng” như thời gian vừa qua, chúng tôi sẽ rút ngắn thời hạn thực hiện kế hoạch. Dự kiến khoảng 20/6, chúng tôi sẽ cho chạy thử phần mềm trong vài ngày sau đó sẽ triển khai luôn.

* Việc giám sát này sẽ được thực hiện như thế nào để đảm bảo các lái xe và doanh nghiệp không vi phạm?

- Khi chạy chương trình, dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của tất cả các xe sẽ được truyền thẳng về trung tâm thông tin dữ liệu của Ủy ban ATGTQG, từ đây, phần mềm sẽ lọc ra được tất cả những xe nào chạy quá tốc độ. Thông tin trong ngày sẽ được tổng hợp chuyển cho các doanh nghiệp để họ có biện pháp xử lý lái xe, đồng thời sẽ được công bố cho báo chí để thông tin tới công luận. Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải nếu có quá 20% số xe chạy quá tốc độ sẽ bị rút giấy phép kinh doanh. Dự kiến giữa tháng 6 này, khi thông tư 14 của Bộ Giao thông vận tải ban hành sẽ quy định cụ thể hơn vấn đề này.

LÂM HOÀI (Tuổi trẻ Online/thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI