Không kích sai lầm, liên minh chống IS phải bồi thường 1 triệu euro cho một gia đình

11/09/2020 - 10:33

PNO - Basim Razzo, người Iraq đầu tiên được nhận tiền bồi thường từ liên minh chống IS, sau khi Hà Lan thừa nhận trách nhiệm về một cuộc không kích sai lầm khiến 4 thành viên trong gia đình ông thiệt mạng vào năm 2015.

Hà Lan là thành viên đầu tiên của liên minh chống Nhà nước Hồi giáo đồng ý bồi thường cho một người đàn ông Iraq có nhà ở Mosul bị tấn công bởi một cuộc không kích của Hà Lan vào năm 2015, giết chết 4 người thân.

Nhà của Basim Razzo và anh trai bị phá hủy vào ngày 21/9/2015 sau khi bị xác định nhầm là trụ sở của IS. Cuộc tấn công đã giết chết vợ, con gái, anh trai và cháu trai của Basim Razzo. Ông Razzo  may mắn chị bị thương và đã sống sót.

Basim Razzo, người Iraq sẽ trở thành người đầu tiên nhận được tiền bồi thường từ liên minh chống Nhà nước Hồi giáo, sau khi Hà Lan thừa nhận trách nhiệm về một vụ không kích sai trái khiến 4 thành viên trong gia đình ông thiệt mạng vào năm 2015
Basim Razzo, người Iraq đầu tiên nhận được tiền bồi thường từ liên minh chống IS, sau khi Hà Lan thừa nhận trách nhiệm về một vụ không kích sai lầm vào năm 2015

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld-Schouten cho biết trong một bức thư gửi các nhà lập pháp rằng ông Razzo sẽ nhận được một khoản "bồi thường tình nguyện"  trị giá gần 1 triệu euro vì "những những nỗi đau ông đã phải gánh chịu do mất người thân và những thiệt hại vật chất ".

“Trong cuộc không chiến chống IS, nhiều dân thường thương vong nhưng không được báo cáo hoặc phủ nhận. Đây là trường hợp duy nhất của Hà Lan, và  liên minh chống IS được nhận bồi thường” bà Liesbeth Zegveld, luật sư người Hà Lan đại diện cho ông Razzo nói.

Cuộc tấn công nhằm vào nhà của ông Razzo được ghi lại trong một đoạn video của liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu được tải lên YouTube vào tháng 9/2015.

Mô tả đi kèm với đoạn clip đen trắng ngắn cho thấy hai ngôi nhà liền kề biến mất trong đám khói đen trong các cuộc tấn công của liên quân tiêu diệt một mạng lưới đánh bom xe liều chết của IS bao gồm nhiều cơ sở trải khắp Mosul và gây ra mối đe dọa trực tiếp cho cả hai dân thường và Lực lượng An ninh Iraq.

Nhưng đến tháng 10/2015, liên minh đã xác định rằng họ đã nhầm

Tháng 2/2016, liên minh đã gửi lời chia buồn, bày tỏ sự tiếc nuối của họ về sự cố đáng tiếc đã xảy ra kèm một khoản bồi thường là 15.000USD. Tuy nhiên ông Razzo đã từ chối.

Khoản bồi thường thêm chỉ được thực hiện được sau khi một phi công liên quan đến cuộc tấn công trả lời phỏng vấn với truyền thông Hà Lan vào năm ngoái.

Hà Lan phải đối mặt với nhiều yêu cầu bồi thường thêm từ những người Iraq có người thân thiệt mạng trong một cuộc không kích vào một mục tiêu của IS ở Hawija vào năm 2015.

Khánh Vân (theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI