Khi “nàng thơ”... bơi trên sàn diễn

25/09/2014 - 12:31

PNO - PN - “Nàng thơ”, nói nôm na là người tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế (NTK), gần đây xuất hiện khá dày đặc và… tùy tiện trên sàn diễn thời trang Việt.

“Hoàng Thùy Linh là nàng thơ, không phải là người mẫu vơ-đét” - NTK Lý Quý Khánh đã phải lên tiếng đính chính sau những ồn ào về việc Hoàng Thùy Linh diện bộ váy hoa tươi trong Đẹp Fashion Show 2014 vừa qua. Bộ váy giống với thiết kế của NTK tài hoa quá cố Alexander McQueen được “gọi giá” lên đến 300 triệu đồng, thậm chí là 350 triệu đồng trong một thông cáo mà phía Hoàng Thùy Linh gửi cho báo chí.

Điều đáng nói là với chiều cao 1,58m, “nàng thơ” Hoàng Thùy Linh trông như... cây nấm lùn trong thiết kế lòe xòe “không liên quan gì” với các mẫu váy thanh thoát, kiêu sa của bộ sưu tập (BST) Công nương Hà Nội mà Lý Quý Khánh chọn ra mắt. Đứng bên cạnh các người mẫu cao suýt soát 1m80 như Hồng Quế, Hoàng Yến, Lâm Thu Hằng, dàn mẫu của Vietnam’s Next Top Model…, dù với đôi giày cao lênh khênh, Hoàng Thùy Linh vẫn như “bơi” trong bộ váy quá khổ.

Việc sử dụng những ngôi sao ca nhạc, hoa hậu, diễn viên điện ảnh, khách hàng VIP, gương mặt đại diện của nhà tài trợ… với vóc dáng và kỹ năng catwalk thiếu chuẩn làm vơ-đét cho BST đang xảy ra ngày càng nhiều trên sàn diễn Việt. Và để "hợp thức hóa" điều đó, người ta sử dụng khái niệm “nàng thơ”, dù tìm mỏi mắt cũng không thấy được điểm tương đồng nào của phong cách “nàng thơ” kia với phong cách của BST. Chưa hết, vì là “nàng thơ”, cách catwalk của họ bao giờ cũng tung tẩy, cố làm sao cho mình được nổi bật và rạng rỡ nhất mà không cần quan tâm đến thiết kế.

Khi “nang tho”... boi tren san dien
Nàng thơ Hoàng Thùy Linh

Sự lạm dụng trên còn xuất phát từ nguyên nhân khách quan: không có nhiều người mẫu có cá tính nổi bật tạo được hiệu ứng về truyền thông, nên phải dùng đến các danh xưng khác gây chú ý. Ngoài Thanh Hằng (cũng là hoa hậu nhưng được biết đến với vai trò người mẫu), Hoàng Thùy… ít có vơ-đét nào không gắn với danh xưng hoa hậu, á hậu, ngôi sao, nam vương, ca sĩ, người mẫu… Có vẻ như không có danh hiệu thì không tương xứng với những bộ váy “nửa tỷ đồng”, “bộ áo dài có chiều dài kỷ lục”, “áo dài kết bằng tóc trị giá 200 triệu”… mà các NTK tự đặt giá hoành tráng dù chẳng ai kiểm chứng.

Nhưng việc tập trung truyền thông vào những "nàng thơ" này không phải lúc nào cũng “đôi bên cùng có lợi” theo chiều hướng tích cực như NTK được lên báo và ngôi sao được “giật tít”. Việc truyền thông tập trung vào bộ váy “như một bản sao McQueen bị lỗi” và “vài bông hồng mà bơm giá 300 triệu” là hoàn toàn bất lợi cho NTK đã tạo được ít nhiều danh tiếng như Lý Quý Khánh. Dù “có mối quan hệ thân thiết ngoài đời” nhưng tình bạn này đã được đặt không đúng chỗ khi sự cộng hưởng không giúp “tôn nhau lên” mà lại dìm nhau xuống.

Nghệ sĩ có những “nàng thơ” cho riêng mình chẳng có gì không đúng, nhưng lạm dụng “nàng thơ” vô tội vạ trên sàn diễn đã kéo lùi sự chuyên nghiệp mà ngành thời trang Việt đang cố gắng hướng đến.

 TUỆ NHÃ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI