Kết một tràng hoa

04/12/2014 - 07:10

PNO - PNO - Kết một tràng hoa (NXB Phương Đông) là tập sách mới nhất của Thiền sư Thích Nhất Hạnh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chia sẻ cùng bạn đọc về ý nghĩa của tựa sách, thiền sư cho biết cho biết: “Công việc của người biên tập kinh Pháp Cú cũng giống như công việc của người chuyên môn xâu kết tràng hoa. Trước hết người ấy phải đi hái hoa, nghĩa là đọc hết các kinh điển, và chọn ra những ý kinh, những bài kệ mang tính chất cốt tủy của Phật pháp.

Ket mot trang hoa

Rồi người ấy tập hợp các bài kệ này dưới những chủ đề khác nhau, cũng như hoa nhài để riêng, hoa huệ để riêng, hoa vạn thọ để riêng. Người ấy bỏ những bài kệ mà nghĩa lý còn mù mờ, chỉ chọn những bài kệ nghĩa lý thật sáng tỏ, cũng như cầm hoa mà rũ, làm rơi rụng những cánh hoa không còn tươi thắm, để chỉ còn những đóa hoa thật tươi, trước khi xâu kết thành tràng hoa. Tôn giả Pháp Cứu (Dharmatràta), một trong những vị luận sư nổi tiếng của bộ phái Thuyết Nhất Thiết Hữu Bộ ở Kashmir, được coi như là người đã biên tập thành kinh Pháp Cú”.

Nay, thiền sư Thích Nhất Hạnh đã chuyển các bài kệ của kinh thành văn xuôi với lời văn thật đẹp và dễ hiểu. Đó là những bông hoa đẹp tươi nhất, vi diệu nhất trong Phật pháp như: “Vô thường phẩm”, “Song yếu phẩm”, “Minh triết phẩm”, “Tâm ý phẩm”, “Hoa hương phẩm”, “Ái thân phẩm”, “Ái dục phẩm”, “Cát tường phẩm”… Nhờ vậy, dù không trong giới nhưng ai cũng có thể tiếp thu được tinh túy của đạo Phật. Chẳng hạn, bài kệ 13:

“Hoa hương khí vi

Bất khả vị chân

Trì giới chi hương

Đáo Thiên thù thắng”

Thiền sư Thích Nhất Hạnh nhấn mạnh: “Hương thơm của hoa tuy là vi diệu, nhưng chưa chân thực bằng hương thơm của giới hạnh”.

Khi thực hiện tập sách Kết một tràng hoa, thiền sư cho biết: “Tôi đã cố ý dịch các bài kệ thành văn xuôi để cho dễ hiểu. Ngày xưa văn học Phật giáo, trong những thế kỷ đầu, là văn học truyền khẩu; thi kệ là phần dễ nhớ dễ thuộc cho nên trùng tụng (già đà, gathà, thi kệ) là thể tài được ưa chuộng nhất. Nó cũng như ca dao, dễ nhớ, dễ thuộc”.

Với cách làm độc đáo này, sẽ giúp bạn đọc không chỉ thấu hiểu mà còn dễ nhớ kinh Pháp Cú.

N.G
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI