Kenya: cấm nhập cảnh với người dân một số nước Tây Phi

17/08/2014 - 14:05

PNO - PNO - Ngày 16/8, Kenya là quốc gia mới nhất cấm du khách từ một số nước Tây Phi trong nỗ lực ngăn chặn căn bệnh chết người Ebola.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Bộ trưởng Y tế Kenya, James Macharia cho biết nước này đóng cửa biên giớiđối với du khách từ Guinea, Liberia và Sierra Leone - các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch Ebola. Nhưng lệnh cấm không áp dụng đối với các nhân viên y tế và người dân Kenya trở về nước.

Hãng hàng không quốc gia Kenya Airways cũng đình chỉ các chuyến bay đến Freetown (Sierra Leone) và Monrovia (Liberia) khi lệnh cấm có hiệu lực vào ngày thứ Tư 20/8.

Kenya: cam nhap canh voi nguoi dan mot so nuoc Tay Phi

Cũng trong tình trạng nguy cấp, Bộ trưởng Y tế Nigeria, Onyebuchi Chukwu nói với các phóng viên rằng, đến 16/8, nước này có thêm 12 người dương tính với virus Ebola, trong đó 4 người đã chết, trong khi 195 người khác đang bị giám sát tại Lagos và một thành phố đông nam của Enugu. Ông cho biết 5 trong số các bệnh nhân đã hồi phục gần như hoàn toàn.

Người Nigeria đầu tiên được chẩn đoán nhiễm virus Ebola, một nữ bác sĩ, đã được xuất viện.

Nigeria đã đào tạo 800 tình nguyện viên trong cuộc chiến chống lại Ebola sau lời kêu gọi của chính quyền ở siêu đô thị Lagos, bù đắp cho tình trạng thiếu nhân viên y tế vì đình công trên toàn quốc từ ngày 1/7 để yêu cầu tăng lương và điều kiện làm việc tốt hơn.

Các quan chức lo sợ một đợt bùng phát trong khu vực trung tâm chính của Nigeria có thể còn nguy hiểm hơn, dù cơ quan y tế Mỹ cam kết gửi thêm nhân viên và thuốc điều trị.

Các chuyên gia cho biết, dịch Ebola lây lan nhanh hơn so với khả năng xử lý của các cơ quan và có thể mất sáu tháng để tình hình được kiểm soát.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng tuyên bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp và kêu gọi viện trợ toàn cầu.

Căn bệnh này bùng nổ dọc biên giới của Guinea, Sierra Leone, Liberia vào đầu năm nay và lây lan sang Nigeria hồi tháng trước.

Lệnh hạn chế đi lại hà khắc đã được áp dụng ở Tây Phi. Một số hãng hàng không hủy bỏ chuyến bay đến các nước bị ảnh hưởng trong một nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, vượt khỏi khu vực này.

Nigeria cũng rút các vận động viên nước này từ Thế vận hội trẻ thế giới, mới khai mạc ở thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) ngày 16/8, sau khi Ủy ban Olympic quốc tế cấm vận động viên từ các nước có dịch Ebola thi đấu các môn đối kháng và thể thao dưới nước.

TẤN VĨ (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI