Israel rút quân khỏi Gaza

06/08/2014 - 07:30

PNO - PN - Ngày 5/8, Israel hoàn thành việc rút toàn bộ binh lính khỏi Gaza khi thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo trong 72 giờ có hiệu lực.

edf40wrjww2tblPage:Content

Israel rut quan khoi Gaza

Quân đội Israel rút khỏi Gaza - Ảnh: AFP

Chỉ vài phút trước khi bắt đầu thỏa thuận ngừng bắn, quân đội Israel và Hamas đều cùng phô diễn hỏa lực. Còi báo động rền vang ở Jerusalem, Tel Aviv, miền Trung và miền Nam Israel khi Hamas bắn loạt cuối cùng 16 rocket qua biên giới. Một trái rocket trong số đó trúng một ngôi nhà của người Palestine gần thành phố Bethlehem ở khu Bờ Tây, nhưng không ai bị thương. Trong khi đó tại Gaza, máy bay chiến đấu của Israel tiến hành ít nhất năm cuộc không kích và cũng không gây tổn thất về người. Israel tuyên bố toàn bộ quân đội nước này đã rút khỏi Gaza sau khi hoàn thành sứ mệnh thủ tiêu một mạng lưới phức tạp các địa đạo tấn công xuyên biên giới.

Phát ngôn viên quân đội Israel cho biết sẽ duy trì vị trí phòng thủ bên ngoài biên giới Gaza và phản ứng mạnh mẽ đối với bất kỳ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nào. Đây là lần thứ hai trong vòng bốn ngày, Israel và Hamas cố gắng tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo 72 giờ, lần trước là vào ngày 1/8 do Washington và Liên Hiệp Quốc (LHQ) bảo trợ.

Thỏa thuận ngừng bắn mới Israel-Hamas được cả Hoa Kỳ và LHQ ủng hộ. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi hai bên “bắt đầu càng sớm càng tốt các cuộc đàm phán tại Cairo về một cuộc ngừng bắn lâu dài”.

 QUẾ LÂM (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI