Israel-Hamas: Thỏa thuận ngừng bắn mong manh

28/07/2014 - 05:50

PNO - PN - Quân đội Israel hôm Chủ nhật tuyên bố tiếp tục tấn công Gaza từ trên bộ, trên biển và trên không, sau khi các chiến binh Hồi giáo Hamas bắn rocket, kết thúc thỏa thuận ngưng chiến nhân đạo 12 giờ.

edf40wrjww2tblPage:Content

12 giờ ngưng chiến nhân đạo phải sớm kết thúc, dù nó không đủ để chính quyền Gaza giải quyết các vấn đề nhân đạo của thành phố sau 19 ngày giao tranh ác liệt giữa Israel và Hamas (lực lượng đang kiểm soát thực tế dải Gaza). Lý do Hamas đưa ra để bác bỏ đề nghị gia hạn ngưng chiến nhân đạo của Tel Aviv là “Israel và Ai Cập phải chấm dứt phong tỏa Gaza trước khi chấp thuận chấm dứt chiến sự” và “ngưng chiến nhân đạo chẳng có ý nghĩa gì khi xe tăng Israel không rút khỏi Gaza, người dân địa phương không thể trở về nhà, xe cứu thương chở các xác chết không thể tự do đi lại ở Gaza”.

Israel-Hamas: Thoa thuan ngung ban mong manh

Người phụ nữ Palestine này đang lượm lặt những gì còn lại từ ngôi nhà bị Israel nã đạn pháo - Ảnh: AP

Tuy nhiên 12 giờ “hòa bình” quý như vàng vừa qua cũng được chính quyền và người dân Gaza tận dụng vào nhiều việc cần thiết. Nhân viên y tế Palestine ở Gaza đào bới tìm kiếm xác người tại hàng trăm ngôi nhà đổ nát ở Gaza và quy tập được ít nhất 147 thi thể.

Hàng trăm người Palestine đổ ra đường phố Gaza chỉ mấy phút sau khi thỏa thuận ngưng bắn nhân đạo có hiệu lực, nhiều người vội vã về nhà kiểm tra thiệt hại, nhiều người xếp hàng bên ngoài ngân hàng thành phố để rút tiền mặt và mua sắm, tích trữ nhu yếu phẩm. Người dân Gaza chạy đua với thời gian để chôn cất người thân, thu vén vật dụng từ những căn nhà không còn nguyên vẹn và tranh thủ thăm hỏi hàng xóm láng giềng.

Israel-Hamas: Thoa thuan ngung ban mong manh

Hơn 1.000 người dân Palestine thiệt mạng sau 19 ngày giao tranh đẫm máu ở Gaza. Nỗi đau chưa nguôi - Ảnh: www.makhable.com

19 ngày giao tranh đẫm máu ở Gaza (từ ngày 8/7) đã cướp đi mạng sống của hơn 1.000 người Palestine, hơn 80% trong số đó là dân thường và 192 trẻ em. Phía Israel cũng mất 42 binh sĩ và ba người Do Thái.

Hamas bất ngờ chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 24 giờ, theo đề nghị của Liên Hiệp Quốc bắt đầu từ 14g ngày 27/7 (tức 11g GMT).

THANH HIỀN (Theo AFP, Reuters, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI