IS lại tung video hành quyết người Công giáo tại Libya

20/04/2015 - 14:01

PNO - PN - Lực lượng Hồi giáo cực đoan IS tại Libya vừa công bố một đoạn băng video dài 29 phút trong đó cho thấy chúng giết một nhóm người Công giáo Ethiopia bằng cách bắn và chặt đầu họ.

edf40wrjww2tblPage:Content

IS lai tung video hanh quyet nguoi Cong giao tai Libya

IS hành quyết những người công giáo Ethiopia bị bắt giữ tại Libya (ảnh chụp từ videoclip)

Đoạn video mới đây nhất cho thấy một nhóm người Công giáo Ethiopia bị hành quyết ở tỉnh Barqa phía Đông Libya, và một nhóm khác bị bắn chết tại tỉnh Fazzan ở miền Nam nước này. Chưa có thông tin chi tiết về số lượng và danh tính những người bị giết.

Diễn biến cho thấy vùng ảnh hưởng của tổ chức IS tàn bạo đã vượt quá xa so với những căn cứ ban đầu tại Iraq và Syria. Đoạn băng nói trên xuất hiện một ngày sau khi tổng thống Afghanistan cáo buộc tổ chức này đứng sau vụ tấn công tự sát làm chết ít nhất 35 người và làm bị thương 125 người khác.

Vào tháng Hai, IS cũng đã phát hành một đoạn băng tương tự cho thấy cảnh hành quyết 21 người công giáo Ai Cập, hành động khiến Ai Cập gần như ngay lập tức tiến hành những cuộc không kích vào những mục tiêu của chúng tại Libya. Tuy nhiên khả năng Ethiopia có thể tiến hành những vụ trả đũa như vậy vẫn còn bỏ ngỏ do lực lượng quân sự mỏng và khoảng cách về địa lý.

Ethiopia vốn từ lâu đã gây thù chuốc oán với các tổ chức Hồi giáo cực đoan vì những cuộc tấn công quân sự vào Somalia, nơi có gần như toàn bộ dân số theo đạo Hồi. Trong đoạn video nói trên, một tay súng IS tuyên bố: “Máu của người Hồi giáo đã đổ dưới tay các người không phải là rẻ”, tuy nhiên hắn không đề cập trực tiếp đến hành động quân sự của chính phủ Ethiopia.

IS lai tung video hanh quyet nguoi Cong giao tai Libya

IS lai tung video hanh quyet nguoi Cong giao tai Libya

IS hành quyết những người công giáo Ethiopia bị bắt giữ tại Libya (ảnh chụp từ videoclip)

Hãng thông tấn AP cho biết họ chưa thể xác nhận độc lập tính xác thực của đoạn băng trên nhưng nó khá giống với nhiều đoạn băng mà các tổ chức tuyên truyền của IS đã phát hành trước đó. Trong các đoạn băng đó, ngoài việc kêu gọi những người Hồi giáo trên thế giới gia nhập tổ chức của chúng, chúng còn đe dọa những người thuộc các tôn giáo khác bằng việc yêu cầu họ hoặc cải đạo, trả một loại thuế đặc biệt, hoặc là bị giết.

Người phát ngôn chính phủ Ethiopia cho biết họ đang liên hệ với đại sứ quán của mình tại Libya để xác minh tính xác thực của đoạn video, nhưng ông cũng nói rằng có nhiều khả năng đó là những người Ethiopia di tản tìm đường sang châu Âu qua ngả Libya. Ông Abba Kaletsidk Mulugeta, một giáo chức của nhà thờ Công giáo Ethiopia cũng chia xẻ quan điểm trên và cho rằng đây là một hành động tàn bạo, ông nói: “ Không một tôn giáo nào ra lệnh giết người, cho dù đó là những tín đồ của một tôn giáo khác”.

Đại sứ Ai Cập tại Ethiopia Mohammed Edrees cho biết Ai Cập có thể cân nhắc khả năng hợp tác với chính quyền nước này tổ chức các cuộc không kích các nhóm cực đoan, nhưng cũng nói thêm rằng hiện vẫn chưa có cuộc tiếp xúc nào giữa các bên liên quan để thực hiện kế hoạch này.

DƯƠNG BÍCH LIÊN
(Theo AP news)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI