Ireland ban hành luật phá thai

31/07/2013 - 07:16

PNO - PNO – Theo luật mới, việc phá thai trong những trường hợp hạn chế, sẽ được cho phép tại nước Cộng hòa Ireland.

Ireland ban hanh luat pha thai

Tổng thống Ireland Michael D Higgins đã ký ban hành luật dự luật phá thai - Ảnh: AFP

Đạo luật Bảo vệ mạng sống khi mang thai (PLDPA) sẽ cho phép chấm dứt việc mang thai khi cuộc sống của người mẹ bị đe dọa.

Luật mới cũng cho phép khi có sự đồng thuận của các bác sĩ, người mẹ tương lai sẽ chịu trách nhiệm mạng sống của mình liên quan đến cái thai.

Ngày 30/7, Tổng thống Ireland Michael D Higgins đã ký dự luật phá thai thành luật. Ông đã quyết định không đưa dự luật PLDPA ra tham khảo ý kiến Tòa án tối cao nước này, mà thông qua xem xét dự luật tại cuộc họp hôm 29/7 của Hội đồng Nhà nước - cơ quan cố vấn của tổng thống.

Tổng thống Higgins đã thảo luận với Hội đồng hơn bốn giờ đồng hồ trước khi đưa ra quyết định của mình.

Việc tổng thống Higgins ký dự luật phá thai thành luật có nghĩa là nó không cần được chuyển cho Tòa án tối cao để xác định tính hợp hiến của dự luật.

Đạo luật Bảo vệ mạng sống khi mang thai (PLDPA) bây giờ sẽ được bổ sung vào hệ thống luật pháp của Ireland.

Phó Thủ tướng Ireland Eamon Gilmore gọi quyết định này là “một cột mốc quan trọng trong luật pháp Ireland”. Trong khi đó “Chiến dịch vì sự sống” của những người phản đối dự luật PLDPA hôm 30/7 tuyên bố việc phê chuẩn dự luật là một ngày đáng buồn cho đất nước”.

Ireland ban hanh luat pha thai

Người dân Ireland biểu tình đòi thông qua dự luật phá thai hạn chế - Ảnh: AP

Sự ra đời của luật cho phép phá thai hạn chế diễn ra sau trường hợp bà Savita Halappanavar, một phụ nữ Ấn Độ, tử vong tại một bệnh viện của Ireland sau khi cô bị từ chối phá thai. Cái chết của Halappanavar đã thu hút sự chú ý đến sự thiếu rõ ràng trong luật liên quan đến phá thai của Ireland.

Bà Halappanavar là một nha sĩ Ấn Độ 31 tuổi, đã nhập viện ở thành phố Galway hồi tháng 10/2012 khi bị sẩy thai. Bà đã qua đời sau đó một tuần do nhiễm trùng máu khi yêu cầu phá thai của bà bị bệnh viện từ chối.

THANH HIỀN (Theo BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI